ทำความรู้จัก Google Search Console

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ ทำความรู้จัก Google Search Console

บทความ www.seolnwza.com



โลกของการตลาดออนไลน์ หลายๆ คนคงจะคุ้นเคยกับคำว่า Google Search แต่ถ้าหากเติมคำเข้าไปเป็นคำว่า Google Search Console ก็จะกลายเป็นอีกความหมายที่คนทำ SEO อย่างเราๆ จำเป็นต้องทำความรู้จักมันอย่างคุ้นชิน

 

     ชื่อเดิมของ Google Search Console หลายคนอาจจะรู้จักกันในชื่อคือ Webmaster Tools เป็นเครื่องมือที่ผู้ทำ SEO ทุกคน ควรรู้จัก เพราะเป็นเครื่องมือที่จะช่วยตรวจสอบคุณภาพของเว็บไซต์ ให้ตรงตามหลักเกณฑ์ของ SEO หรือ Search Engine Optimization ที่ Google ได้กำหนดไว้ หรือไม่

 

     หลังจาก การติดตั้ง Google Search Console เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ให้เลือกโดเมนของเว็บไซต์ในการใช้งานเครื่องมือนี้ และทำการยืนยันตัวตนและระบุตัวผู้ที่มีสิทธิ์ใช้งานดูแลเว็บไซต์ให้ชัดเจน

 

สิ่งที่ควรศึกษาใน Google Search Console เพื่อการทำ SEO สู่ความประสบความสำเร็จยิ่งขึ้น

 

1. ค่า Performance

     เป็นสิ่งที่จะบอกได้ว่า Keyword ที่เว็บไซต์ใช้อยู่ในแต่ละเพจตรงกันกับการสืบค้นของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายมากเพียงใด จะมีกราฟเส้นและตัวเลขเปอร์เซ็นต์ ที่แสดงให้เห็นรายละเอียดต่างๆ ดังเช่น

 

- ค่า Total Clicks หมายถึงจำนวนครั้งที่มีคนคลิกเข้ามาชมในเว็บไซต์หลังจากเห็นส่วน Title และ Meta - Description ในหน้าต่างการสืบค้น

 

– ค่า CTR หมายถึงสัดส่วนผู้ที่เห็นเว็บไซต์กับผู้ที่คลิกเข้ามา หากค่า CTR สูง ก็แสดงว่า ได้ประสบความสำเร็จในการนำเสนอข้อมูล โดยเฉพาะการตั้งหัวเรื่องและบทคัดย่อที่น่าสนใจ

 

– ค่า Average Position หมายถึง อันดับที่เว็บไซต์ของคุณปรากฏบนหน้าต่างการสืบค้น หากอยู่ในอันดับ Top 10 หรือ Top 5 ได้ยิ่งดี เพราะจะเป็นการส่งผลต่อความเชื่อมั่นและทำให้มีโอกาสได้รับการสั่งซื้อสินค้ามากกว่าเว็บไซต์ลำดับล่างๆ

 

2. ค่า Link

     การทำลิงก์ที่มีผลต่ออันดับ SEO ไม่ว่าจะเป็นลิงก์ระหว่างเว็บไซต์ที่คุณเชื่อมโยงเป็นพันธมิตรการค้า ที่เรียกว่า External Link หรือ Internal Link ที่เชื่อมเพจภายในเว็บไซต์ของตัวเอง

 

     ฟังก์ชันนี้จะทำให้เห็นได้ว่าผู้คนที่เข้ามาในเว็บไซต์คุณนั้นมาจากการคลิกลิงก์ที่ใด เว็บไซต์ใดที่คุณควรให้ความสำคัญ ในการทำลิงก์ต่อไป หรือเป็นแนวทางในการขยายฐานลูกค้าที่กว้างขึ้น อีกทั้งยังทำให้รู้ถึงความต้องการของลูกค้าของกลุ่มเป้าหมายได้ว่า ต้องการศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมในบทความประเภทใดบ้าง หรือประทับใจในสไตล์การเขียนงานแบบไหนนั่นเอง

 

3. ค่า URL expectations

     อีกทางที่สะดวกในการตรวจสอบว่าระบบ Algorithm ของ Google ได้มาเช็คข้อมูลในเว็บไซต์หรือเพจของคุณครั้งล่าสุดเมื่อไหร่ และมีประเด็นไหนที่ต้องแก้ไขบ้าง หากยังไม่มีการอัพเดทอะไร ทั้งที่คุณได้มีการอัปโหลดข้อมูล รูปภาพ บทความใหม่ๆ ลงไป ก็สามารถ กดปุ่ม Request index เพื่อเป็นการส่งสัญญาณให้ระบบ AI ของ Google รีบมาเก็บข้อมูลที่อัพเดทได้

 

     สามารถเห็นได้ชัดเลยว่า Google Search Console เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้การทำ SEO ของคุณประสบความสำเร็จง่ายขึ้น และสามารถแก้ไขจุดอ่อนได้อย่างตรงประเด็น ทำให้มีการขยายฐานลูกค้าของแบรนด์ที่กว้างขึ้นได้ในเวลารวดเร็วอีกด้วย ที่สำคัญ คือทำให้มีตัวเลขยอดขายสินค้าเพิ่มขึ้นได้อีก นับว่าเป็นสิ่งที่ท้าทายมากกับโลกในยุคที่เศรษฐกิจมีความผันแปรทุกวัน เช่นนี้ สามารถติดตาม Content ดีๆ เกี่ยวกับการทำ SEO ได้ที่ seolnwza

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก taxexpertorlando

 

อ่านบทความที่น่าสนใจ

- เทคนิคทำ SEO ให้เว็บไซต์ติดอันดับดีบน Google

- BERT เกี่ยวข้องกับ SEO อย่างไร?

Created : 23/01/2020

บทความที่น่าสนใจ

ขยายธุรกิจออนไลน์ด้วย Facebook

อยากทำ SEO แต่ทำไม่เป็น คลิกเลย!


phone line chat_facebook