การคลัง เตรียมภาษี นำเข้าสินค้าออนไลน์ มูลค่าต่ำกว่า 1,500 บาท

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ การคลัง เตรียมภาษี นำเข้าสินค้าออนไลน์ มูลค่าต่ำกว่า 1,500 บาท

บทความ www.seolnwza.com



กระทรวงการคลัง มีแนวคิดที่จะเก็บภาษีอีคอมเมิร์ซ การนำเข้าสินค้าต่างประเทศ เพื่อน้ำมาขายต่อ โดยมีเกณฑ์ เสียภาษี 7% เริ่มตั้งบาทแรก

Finance-Prepare-tax-Import-products-online-value-less-than-1500-baht

     เว็บไซต์เดลินิวส์ เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมา มีรายงานจากกระทรวงการคลัง ว่าสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) มีการประชุมร่วมกับกรมสรรพากรและกรมศุลกากร ให้มีการพิจารณาการยกเว้นภาษีนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ ให้มีการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) 7% ต่อสินค้านำเข้า ที่มีราคาต่ำกว่า 1,500 บาท 

 

     เนื่องจากในปัจจุบันมีการสั่งซื้อสินค้าผ่านการตลาดรูบแบบใหม่ E-commerce จากร้านค้าต่างประเทศที่เพิ่มสูงขึ้น มากกว่าแสนรายการต่อวัน และในสินค้าบางชนิดมีการแฝงราคาที่ต่ำกว่าปกติเพื่อเลี่ยงภาษีนำเข้าและภาษีมูลค่าเพิ่ม  

 

     และยังพบสินค้าที่มาตรงตามรายการ แต่ก็ยังมีบางรายการที่มีการส่งแยกชิ้นเพื่อเลี่ยงภาษี เพื่อให้เกิดช่องโหว่ในการเก็บภาษีและความไม่เป็นธรรม

 

     ทั้งนี้ได้มีการกำหนดเริ่มจัดเก็บภาษีนำเข้าและเร่งให้มีผลในเดือน กรกฎาคม 2562 และจะมีการจำแนกกลุ่มสินค้าตามภาษี โดยสินค้าที่มีราคาต่ำกว่า 1,500 หากใช้ส่วนตัวจะได้รับการยกเว้นภาษี แต่หากนำเข้าเพื่อการค้า ก็จะต้องเสียภาษีตามกำหนด

 

     อย่างไรก็ดีในส่วนที่เป็นอากรขาเข้ายังได้รับการยกเว้นอยู่เช่นเดิม ตามระเบียบองค์การการค้าโลก ซึ่งจะต้องหารือแนวทางสรุปอีกครั้ง และจะออกหนังสือประกาศกระทรวงการคลัง ภายในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ 

 

 

ขอขอบคุณข้อมูล เดลินิวส์

Created : 27/05/2019

บทความที่น่าสนใจ

คนหายเพิ่งหาเจอจาก GOOGLE MAP

หลักการทำ SEO แบบ Step by Step ให้ติดหน้าแรก Google


phone line chat_facebook