เคล็ด(ไม่)ลับกับ SEO ง่ายๆด้วย สิ่งนี้

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ เคล็ด(ไม่)ลับกับ SEO ง่ายๆด้วย สิ่งนี้

บทความ www.seolnwza.com



ตัวการที่สำคัญในการทำ SEO ให้เว็บไซต์ของเรานั้น ติดอันดับ และได้รับความนิยมและได้คะแนนจากกูเกิ้ลให้เยอะที่สุด มาดูกันว่า เราจะมีเทคนิคอะไรมาให้อ่านกันในบทความนี้ ไปอ่านกันเลย

 

Organic Traffic คือยอดทราฟฟริกที่ได้รับจาก Search Engines ต่างๆ ซึ่งจะถูก ถูกแบ่งเป็น 2 ประเภทคือ Free Organic Traffic และ Paid Organic Traffic ความแตกต่างก็คือตัวแรกจะเป็นทราฟฟริกที่เกิดขึ้นโดยไม่มีค่าใช้จ่าย และตัวที่สองคือทราฟฟริกที่เกิดขึ้นมาโดยมีค่าใช้จ่าย ซึ่งค่าใช้จ่ายที่ว่านี้ก็จะเป็นค่าโฆษณาอย่าง Google Ad นั่นเอง ข้อดีของOrganic Traffic คือตรงเป้าหมาย สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าหลักได้ง่ายและเพิ่มโอกาสในการซื้อขายหรือบรรลุวัตถุประสงค์ให้มากขึ้น เพราะยอดทราฟฟริกที่เกิดขึ้น มาจากผู้ที่สนใจหรือมีความต้องการจริงทั้งหมด

 

Bounce rate Bounce rate คือ “The percentage of single-page sessions” ซึ่งมีความหมายชัดเจนก็คือ “สัดส่วนของการเข้าชมเว็บไซต์เพียงหน้าเดียว” พูดง่ายๆ คืออัตราส่วนของคนเข้ามาเว็ปเราแล้วอยู่แค่หน้าเดียว แล้วปิดไป ซึ่งเขามองว่าถ้ายิ่งสูงแสดงว่าเว็ปเราไม่มีคุณภาพเพียงพอหรือไม่โดนใจคนอ่านพอ ให้กดไปหน้าอื่นๆ

 

Pages per session ค่าเฉลี่ยของคนที่เข้ามาในเว็บไซต์ 1 ครั้งจะเข้าถึงกี่หน้า จำนวนครั้งการเข้าเว็บไซต์ในช่วงเวลานั้นๆ ปกติแล้ว Google Analytics จะทำการนับทุก IP ที่เข้ามายังเว็บไซต์ ซึ่ง 1 IP จะนับเป็น 1 Session แต่จะมีเวลาจำกัดอยู่ที่ครึ่งชั่วโมง ตัวอย่างเช่น 1 IP ที่เข้ามาเว็บไซต์ แล้วอยู่ในเว็บเป็นเวลา 49 นาทีแล้วออก Google Analytics จะนับเป็น 2 Sessions เป็นต้น

 

Organic CTR  อัตราส่วนที่แสดงว่าผู้ที่เห็นโฆษณาของคุณคลิกโฆษณาบ่อยเพียงใด คุณสามารถใช้อัตราการคลิกผ่าน (CTR) เพื่อวัดประสิทธิภาพของคีย์เวิร์ดและโฆษณาได้

 

Domain/Page Authority (DA) เป็นหลักการคัดเลือกเว็บไซต์ที่มีคุณภาพเพื่อนำไปจัดทำ Index Google โดยมีคะแนนอยู่ระหว่าง 1-100 คะแนน ปัจจัยที่มีส่วนในการให้คะแนนนั้นมีมากมายนัก

 

Citation/Trust Flow หลายเว็บไซต์อาจให้คำจำกัดความของ TF (Trust Flow) แตกต่างกัน และบางทีก็อาจสร้างความสับสนสำหรับมือใหม่ ถ้าพูดถึง TF ให้นึกถึงคำว่า “ความน่าเชื่อถือ” เสมอ เพราะเป็นค่าที่ได้จากการไหลของลิงค์ (Flow) เมื่อสายเหล่านั้นไหลมายังเว็บไซต์ของคุณ ความน่าเชื่อถือของเว็บคุณก็พุ่งสูงขึ้น นี่จึงเป็นที่มาของคำว่า Trust Flow อธิบายให้เห็นภาพมากยิ่งขึ้น เปรียบเทียบระหว่างนาย A เป็นรัฐมนตรี กับนาย B เป็นโจร การแนะนำมาของนาย A ย่อม “มีความน่าเชื่อถือมากกว่า” นาย B อย่างแน่นอน    

     CitationFlow หากพูดถึง CF หรือ Citation Flow ให้นึกถึงคำว่า “การอ้างอิง” หรือเปรียบเสมือนการเขียนบทอ้างอิงท้ายเล่มหนังสือ เมื่อมีแหล่งอ้างอิงที่มาก ย่อมมีคะแนนที่มากขึ้นตามลำดับ โดย CF มีความเกี่ยวข้องกันกับ TF แต่การที่เว็บไซต์มีค่า CF สูงไม่ได้หมายความว่าค่า TF จะสูงตามไปด้วย

 

SERP หรือ  Search Engine Results Page หมายถึง ผลการแสดงอันดับของ Search Engine ดังนั้นสำหรับ Google SERP พูดแบบง่ายๆ ก็คือ หน้าเว็บGoogle ที่มันแสดงผลของการค้นหา เวลาเราพิมพ์หาข้อมูลต่างๆนั่นเอง ลิสต์ของหน้าเว็บเพจที่แสดงบน Google จะแบ่งออกเป็น 2 ชนิด คือ

1. Organic SERP Listings – ผลลัพธ์ที่แสดงจากการจัดอันดับตามธรรมชาติ
2. Paid SERP Listing – ผลลัพธ์ที่แสดงจากการลงโฆษณากับ Google หรือจะเรียกว่า Sponsored Links

 

ReferringDomains จำนวน IP ทั้งหมดที่ลิ๊งค์มียังเวบไซต์  เว็บไซต์ต่างๆจะมีหมายเลข IP โดยอ้้างอิงไปยังหมายเลขของเครื่อง server โดย server หนึ่งเครื่องจะมีหมายเลข IP 1 ชุดหรืออาจมากกว่านั้น และในเครื่อง server นั้นก็มักจะมีหลายโดเมนรวมกันอยู่ภายใน server เครื่องเดียว การที่เราไปเพิ่มลิงค์อาจจะไม่ได้ผลดีเท่าที่ควร หากเว็บไซต์นั้นๆที่เราไปเพิ่มลิงค์ไม่ได้เป็นเว็บที่มีคุณภาพ โดยจะดูจากภาพรวมทั้งหมดของเว็บว่าเป็นเว็บประเภทอะไร และมีอันดับที่สูงใน alexa หรือไม่โดยจะมีองค์ประกอบอีกหลายๆอย่าง หากเว็บไซต์ที่เราไปเพิ่มนั้นเป็นเว็บที่มีคุณภาพ ไม่ว่าเราจะไปเพิ่มเว็บลงในหน้าไหนของโดเมนนั้นคุณก็จะได้แบล็คลิงค์ที่มีคุณภาพกลับมาแน่นอน

 

PageSpeed ค่า Page Speed คือ ค่าของความเร็วในการโหลดหน้าเว็บไซต์ โดยต้องเป็นเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือ Google ให้คะแนนการโหลดเว็บไซต์อยู่ที่ 100 คะแนน  ซึ่งมีปัจจัยที่ใช้วัดความเร็ว อยู่ 3 ส่วน คือ

1.Request คือ การเรียกขอใช้งานต่างๆ ในการแสดงผลเว็บไซต์ เช่น ภาพ, Css, script ต่างๆ หรือ JQuery

2.Load Time  คือ ระยะเวลาที่ใช้ในการโหลดทั้งหมดต่อหน้าโฮมเพจ

3.Page size คือ ขนาดของไฟล์ทั้งหมดในการโหลดหน้าเพจนั้นๆ

 

นี่ก็เป็นอีกหนึ่งบทความดีๆ ที่รวมเคล็บลับเทคนิค ในการทำ SEO อย่าลืมที่ลองใช้รับลองว่าหากติดตามกระแสด้านๆ การทำ SEO ให้ ติดอันดับ คงไม่ใช่เรื่องยาก หามีข้อสงสัยเกี่ยกกับการทำ SEO หรือบทความดี คลิกเลย

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

SEO ทำไม่ยาก ถ้ามีความเข้าใจ

จับตาเทรนด์ SEO ปี 2020

Created : 12/07/2019

บทความที่น่าสนใจ

ก่อนทำ Ads Facebook รู้สิ่งนี้หรือยัง

สาระสำคัญ รับมือ ก่อนจะเจ๊ง !


phone line chat_facebook