การทำ Local SEO สำหรับ ธุรกิจท้องถิ่น ( Local Business )

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ การทำ Local SEO สำหรับ ธุรกิจท้องถิ่น ( Local Business )

บทความ www.seolnwza.com



ช่วงนี้ในหลาย ๆ พื้นที่ก็เกิดการสร้าง ธุรกิจท้องถิ่น ( Local Business ) กันขึ้นมาแล้ว ไม่ว่าจะเป็นสินค้าพื้นเมือง แหล่งท่องเที่ยว Unseen อาหารเฉพาะถิ่น เป็นต้น ฉะนั้นวันนี้เราจึงมาแนะนำ การทำ Local SEO สำหรับ ธุรกิจนี้กันค่ะ

 

Local SEO คือ อะไร ?

Local SEO คือ กลยุทธ์การทำ การตลาดรูปแบบหนึ่ง สำหรับ ธุรกิจท้องถิ่น ( Local Business ) โดยจะมุ่งเน้นการทำ SEO ให้ติดใน คำค้นหา ( Keyword ) เฉพาะพื้นที่ ซึ่งจะจำกัดวงคู่แข่ง ในการทำ SEO อยู่แค่บริเวณใกล้เคียงกับ ที่ตั้งร้านในภูมิภาคเดียวกัน กับธุรกิจของคุณ หรือ กำหนดจากการค้นหา ด้วยภาษาท้องถิ่นก็ได้

 

ยกตัวอย่างเช่น คุณมีธุรกิจ ร้านกาแฟ และ ต้องการทำ เว็บไซต์ ( Website ) ให้ติดหน้าแรกบน Google แต่การที่จะทำให้ติดใน คำค้นหา ( Keyword ) ที่มีการแข่งขันสูง เช่น ร้านกาแฟ ก็อาจจะเป็นเรื่องยาก และ อาจจะไม่ตรงกับ กลุ่มเป้าหมาย ที่จะสามารถเดินทาง มายังร้านของคุณได้จริง

doing-local-seo-for-local-business-local-business

Local SEO สำคัญอย่างไร ?

การทำ Local SEO สำหรับ สำหรับธุรกิจท้องถิ่น ( Local Business ) นอกจากจะช่วยทำให้ กลุ่มเป้าหมาย ( Target ) สามารถค้นหาคุณเจอ จากการติดอันดับบน Search Engine ได้ง่ายมากขึ้นแล้ว ยังถือเป็นการนำ เอาวิธีการทำการตลาดแบบ ตลาดเฉพาะกลุ่ม ( Niche Marketing ) มาปรับใช้ โดยการเน้นเข้าหา กลุ่มเป้าหมาย ( Target ) เฉพาะกลุ่ม ซึ่งคุณมีโอกาส เอาชนะธุรกิจเจ้าใหญ่ ๆ ได้

 

เนื่องจากพวกเขาเหล่านั้น อาจไม่ได้ลงมาโฟกัส ในพื้นที่ธุรกิจที่คุณกำลังทำอยู่ จึงทำให้คุณใช้ช่องว่างเหล่านี้ ในการสร้างตัวตน ของธุรกิจได้ดีกว่า แถมยังช่วยประหยัดเวลา ในการทำ SEO รวมถึง ประหยัดงบประมาณ ในการลงทุน เพื่อเข้าแข่งขัน ในการทำอันดับอีกด้วย

 

นอกจากนี้การทำ Local SEO ยังช่วยให้คุณมี กลุ่มเป้าหมาย ( Target ) ที่ชัดเจน และ แม่นยำแบบสุด ๆ เพราะจากสถิติจาก HubSpot ระบุไว้ว่า ปกติแล้วมีคนค้นหาข้อมูลบน Google ด้วยการใช้ Local Intent หรือ การระบุสถานที่ตั้ง ของธุรกิจแบบชัดเจนสูงถึง 46% และ มีผู้ใช้งานถึง 88% ค้นหาธุรกิจแบบ ธุรกิจท้องถิ่น ( Local Business ) บนมือถือ เพื่อโทรสอบถามข้อมูล จากนั้นค่อยเดินทาง ไปที่ร้านภายในระยะเวลา 24 ชั่วโมง ทำให้คุณมั่นใจได้ว่า จะได้ลูกค้าแน่นอน จากการที่เป็นธุรกิจในพื้นที่ ซึ่งเดินทางมาสะดวกสบายสำหรับ กลุ่มเป้าหมาย ( Target ) มากกว่านั่นเอง

 

Local SEO เหมาะกับธุรกิจแบบไหน ?

Local SEO จะเหมาะมาก ๆ สำหรับธุรกิจ ที่มีสถานที่ตั้งร้านชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจประเภท SMEs หรือ ธุรกิจทั่วไป เช่น ร้านทำผม ร้านสปา ร้านนวด ร้านอาหาร โรงแรม รวมไปถึงธุรกิจขนาดย่อม ร้านท้องถิ่น ร้านในระดับจังหวัด อำเภอ หรือ เขต เพียงแต่ต้องระบุขอบเขต ของพื้นที่หรือที่ตั้ง ของธุรกิจให้ชัดเจน จึงจะให้ผลดี ในการแสดงผลลัพธ์การ Search บนหน้า Search Engine ตัวอย่างผลลัพธ์การเสิร์ชของ Local SEO Keyword บนหน้า Google ซึ่งเป็น Search Engine ยอดนิยม จะมีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 2 รูปแบบคือ

 

1. Organic Search Result ซึ่งเป็นหน้า เว็บไซต์ ( Website ) ที่ทำ SEO จนติดอันดับบนหน้า Google

2. Local Pack เป็นการแสดงข้อมูล ในรูปแบบของพิกัด ที่ตั้งจากพื้นที่ของ Google Map โดยฟีเจอร์นี้ จะแสดงผลการค้นหา ในกลุ่มสถานที่ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ร้านอาหาร ปั๊มน้ำมัน โรงงาน ฯลฯ ซึ่งจะจัดอันดับโดย ข้อมูลที่มีรีวิวมากที่สุด ใครที่ทำคะแนนบน Google Map ดีก็มีโอกาสติดอันดับดี ๆ บนหน้า Google ด้วยเช่นเดียวกัน

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับการทำ SEO แบบ Local SEO ที่ SEOInwza รับจ้างทำ SEO ได้นำมาฝากเพื่อน ๆ ที่มี ธุรกิจท้องถิ่น ( Local Business ) เป็นของตัวเอง หากใครสนใจทำ SEO แต่ไม่รู้จะเริ่มจากตรงไหน เริ่มอย่างไรสามารถทักเข้ามาปรึกษากับเราได้ที่ Seolnwza บริษัท รับทำการตลาดออนไลน์ครบวงจร รับทำการตลาดออนไลน์ เป็นที่ปรึกษาทางการตลาด และโฆษณาออนไลน์ เพื่อเพิ่มยอดขาย ขยายธุรกิจโดยทีมงานมืออาชีพ ที่จะช่วยให้คำปรึกษา และพาธุรกิจของคุณ ไปสู่ความสำเร็จ เป๊ะ! ปัง! ตั้งแต่หน้าบ้าน จนถึงหลังบ้าน ไม่ว่าจะเป็น การทำคอนเทนต์ การตลาด สรุปสถิติ ข้อมูลคู่แข่ง เราล้วนดูแลให้คุณตั้งแต่จุดเริ่มต้น จนคุณประสบความสำเร็จ

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

การทำเว็บไซต์ ผิดลิขสิทธิ์ ส่งผลเสีย อย่างไร

การทำ Facebook Fan Page ให้ติดอันดับ ด้วย Facebook SEO

 

Created : 22/06/2022

บทความที่น่าสนใจ

5 กลยุทธ์การทำ Digital Marketing สำหรับธุรกิจ B2C


phone line chat_facebook