10 ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับ SEO

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ 10 ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับ SEO

บทความ www.seolnwza.com



การทำ Search Engine Optimization ถือว่าเป็นสิ่งที่มีความสำคัญต่อเว็บไซต์ และยังมีหลายอย่างที่ทำให้เข้าใจผิด โดยข้อต่อไปนี้จะช่วยให้หลายท่านเข้าใจใน SEO และการทำ SEO มากขึ้น
 


1.ทำทุกอย่างเพื่อให้ได้ Backlinks

การมี Backlinks นั้นแท้จริงแล้วจะมีคุณค่า ถ้าเป็น Backlinks แบบธรรมชาติ แต่การทำทุกอย่างเพื่อให้ได้ Backlinks นั้น ไม่ว่าจะเป็นสแปม หรือโพสต์ในเว็บที่ไม่เกี่ยวข้องจะทำให้วงการ SEO ถูกตำหนิจากผู้เข้าใช้งานเว็บไซต์ ยกตัวอย่างเช่นการโพสต์ในเว็บบอร์ดเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาในกระทู้ ปั๊มกระทู้ สแปมคอมเมนต์ จนทำให้ตกเป็นเป้าหมายของนักสแปม

 

 

2.เว็บที่ติดอันดับบน Google คือเว็บที่มีคุณภาพดีที่สุด

เว็บที่ติดอันดับแท้จริงแล้วอาจมาจากการจ้างทำ มีเงิน มีเครือข่าย เว็บไซต์เหล่านั้นที่ธรรมดาหรือคุณภาพด้อยก็สามารถขึ้นมาอยู่ที่หน้าเว็บได้เช่นกัน อันนี้ถือเป็นโจทย์ที่ท้าทาย search engine อยู่ตลอดมาว่าจะทำอย่างไรจึงจะกรองเอาเนื้อหาที่คนใช้ต้องการ อย่างแท้จริง มาอยู่หน้าแรก
 


3.การทำเว็บที่ดีจะทำให้ติดอันดับเอง

ในความเป็นจริงจำเป็นต้องปรับให้ควบคู่ไปกับการทำ SEO และการทำ SEO ให้ได้ผลดีก็ต้องเป็นเว็บที่มีพื้นฐานที่ดีเช่นกัน อีกทั้งการบอกกล่าวกันแบบปากต่อปากอาจประสบความสำเร็จได้ยากในยุคปัจจุบันนี้ จึงจำเป็นต้องอาศัย SEO ดังนั้น SEO จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้เว็บไซต์ของเราถูกค้นพบเจอโดยผู้ใช้งานต่างๆ
 


4.การทำ SEO ต้องห้ามหยุด เพราะอาจทำให้อันดับร่วงได้

แต่การทำ SEO ที่เยอะและบ่อยเกินไป จะทำให้ SEO นั้นกลายเป็น Over Optimizing และเป็นสิ่งที่ไร้ประโยชน์โดยสิ้นเชิง ถ้าหากไม่รู้จักการประมาณเวลา Timing ว่า Search Engine มี Time Cycle ในการเข้าถึงเว็บถี่เพียงใด การปรับปรุงอัพเดทบ่อยแค่ไหน เป็นต้น ดังนั้นการทำ SEO ที่ดีควรรู้จังหวะและเวลาเพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีที่สุด
 


5.การทำ SEO นั้นมีสูตรที่ตายตัว

แต่เหล่านัก SEO จะรู้ดีว่าแม้ปรับ SEO ให้เหมือนกัน 100% ก็ไม่ได้แปลว่าเว็บไซต์นั้นๆ จะติดอันดับใกล้เคียงกัน เพราะการติดอันดับได้ต้องขึ้นอยู่กับผู้ใช้งานกดเข้าไปดูด้วย เพราะ Google นั้นจะเก็บการเข้าใช้งานจาก Users ทุกคนด้วย
 


6.เชื่อและทำตามระบบคนอื่นที่บอกว่าดี

อย่าเชื่อผู้อื่นมากเกินไปในการทำ SEO เพราะการทำ SEO นั้นต้องอาศัยเทคนิค ความถนัดเฉพาะ และในทุกครั้งการทำ SEO อาจไม่ได้ผลหากทำซ้ำแบบเดิม แต่อาจต้องอาศัยปัจจัยต่างๆ ที่แตกต่างกันออกไป ยกตัวอย่างเช่น ระบบการทำ link wheel ที่อ้างกันว่าเป็นระบบที่ดี ในบางครั้งกลับกลายเป็นฆ่าตัวเองเพราะ link wheel เหล่านั้นมาจากโฮสต์ IP และผู้ทำเว็บชุดเดียวกัน กลับกลายเป็น wheel ซ้อน และเป็นลิงค์ย้อนกลับ
 


7.SEO ยากและต้องจ้างทำ

จริงๆถ้าหากหาบทความ ศึกษาข้อมูลหาความรู้ ก็สามารถทำความเข้าใจเกี่ยวกับ SEO ได้เกือบ 80% เพราะตำราอ้างอิงนั้นล้วนแล้วมาจากที่เดียวกันทั้งนั้น แต่ความแตกต่างจะขึ้นอยู่กับเทคนิค การลงมือทำ และประสบการณ์
 


8.การทำ SEO ที่ดีต้องมีเงินเท่านั้น

หลักการที่ดีไม่จำเป็นต้องใช้เงินมากมาย แค่ทำให้ถูกจุด ปรับแต่งให้ถูกต้องก็สามารถทำ SEO ให้เห็นผลได้
 


9.SEO ง่ายๆ ใครก็ทำได้

แต่ในขณะเดียวกันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเช่นกัน ทั้งนี้ต้องอาศัยเทคนิคและประสบการณ์ที่สำคัญ โดยเฉพาะน้องใหม่ไฟแรงที่หักโหมมากเกินไปก็ได้รับผลตอบรับที่เจ็บปวดเช่นกัน และสิ่งที่มือใหม่ต้องทำก็คือ เรียนรู้เพื่อหาจุดบกพร่องและลงมือแก้ไขเพื่อเป็นการฝึกให้ตนเองมีความเชี่ยวชาญทางด้าน SEO เพิ่มขึ้น
 


10.นัก SEO มักจะเป็นผู้ร่ำรวย

ถ้าคุณร่ำรวยจากการทำ SEO ได้ จะไม่ง่ายกว่าหรือถ้าจะปรับแต่ง SEO เพื่อหาความร่ำรวยจากเว็บของตัวเอง ความรู้ในการทำ SEO เป็นส่วนหนึ่งของการทำการตลาดออนไลน์ ซึ่งผลลัพธ์อาจช่วยให้รวยได้ ซึ่งมีหลายปัจจัย ไม่ใช่แค่การทำ SEO

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก magnetolabs

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

เรื่องโกหกของ Content Marketing

พฤติกรรม การทำ SEO แบบล้าสมัย

Created : 14/02/2020

บทความที่น่าสนใจ

การทำ SEO เพื่อ Mobile Website

Online Marketing 2020 ธุรกิจออนไลน์ต้องรอด


phone line chat_facebook