? คือ SEO ครบ จบ ในหน้าเดียว

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ ? คือ SEO ครบ จบ ในหน้าเดียว

บทความ www.seolnwza.com



SEO หรือ Search Engine Optimization คือการใช้พื้นที่บน search engine อย่างมีประสิทธภาพและเกิดประโยชน์สูงสุด เนื่องจากพฤติกรรมของคนสมัยนี้ มักจะมีข้อสงสัยหรือการเลือกหาคำตอบของปัญหาเป็นสิ่งแรกคือ Google คำถามของคุณเรียกได้ว่าอาจจะสามารถถูกตอบได้ทันทีเพียงแค่ พิมพ์คำที่คุณต้องการค้นหา > กด Enter แล้วผลลัพธ์การค้นหา (search engine results) ก็จะปรากฏขึ้น

 

     เมื่อผลการค้นหาปรากฏขึ้นคุณอาจจะสงสัยต่อว่า แล้วเราจะรู้ได้อย่างไร “ว่า นี่คือสิ่งที่เราต้องการ หรือตรงกับ search intent ของเรา?” ขอยกตัวอย่างเปรียบเทียบเพื่อให้เป็นที่เข้าใจง่ายขึ้น
 

     พื้นที่ search engine ก็เปรียบได้กับห้องสมุด และเว็บไซต์ต่างๆ ต่างที่อยู่ใน search engine เปรียบเสมือน หนังสือ Google ก็มีหน้าที่เหมือนบรรณารักษ์ คอยคัดกรองหนังสือต่างๆ ให้กับผู้ที่เข้าใช้ ที่บริการห้องสมุดถามหา สมมติเราต้องการหาข้อมูลเรื่อง “ ? คือ SEO ครบ จบ ในหน้าเดียว ” Google จะเป็นผู้หยิบหาหนังสือ ที่เกี่ยวข้องที่สุดกับคำค้นหาของคุณ คำค้นหาที่คุณป้อนเข้าไปใน Google เรามีศัพท์เก๋ๆ เรียกให้มันด้วยนั่นคือ Keyword หรือ Query

 

Google รู้ได้อย่างไร ว่าเราต้องการข้อมูลอะไร ?

     แน่นอนว่า Google นั้นเป็นบรรณารักษ์ที่เก่ง และแน่นอนต้องรู้ว่าผู้ที่เข้ามายืมหนังสือเกี่ยวกับเรื่องใดเรื่องหนึ่ง จะสามารถยื่นข้อมูลที่ ใช่ที่สุด ให้แก่ผู้ที่เข้ามาสืบค้นข้อมูล เก็บบันทึกจากการใช้ Google มีระบบการคัดเลือกข้อมูลหลังบ้าน (algorithms) เพื่อที่จะเข้าถึง content ของแต่ละเว็บไซต์ เพื่อดูว่าเว็บไซต์ไหนผลิตเนื้อหา คุณภาพ ตรงกับ keyword ที่ user ป้อนเข้ามา หลังจากการวิเคราะห์เนื้อหา Google จะทำการประมวลผลจัดอันดับเว็บไซต์ ซึ่งข้อมูลที่ ตรงที่สุด จะขึ้นมาอยู่อันดับแรกๆ บนหน้าผลลัพธ์การค้นหา และเว็บไซต์ที่สามารถขึ้นแท่นมาอยู่อันดับต้นๆ บนหน้าแรกของการค้นหามักจะมีการทำ SEO
     Google ออกแบบ Algorithm โดยสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตัวเองว่า content ไหนที่ user กำลังมองหา ซึ่งในอดีต search intent เป็นหนึ่งรูปแบบนั้น แต่ในปัจจุบันมีการปรับเปลี่ยนเป็นอีกแบบหนึ่งได้ ยกตัวอย่างเช่นก่อนหน้าที่เพลง “ก่อนฤดูฝน” ของ The Toy จะออกมา ในหน้าผลการค้นหา (Search Results) อาจจะหยิบ content ที่เขียนเนื้อหาเกี่ยวกับ “ก่อนฤดูฝน” ควรเตรียมตัวอย่างไร แต่เมื่อเพลงนี้ออกมา แล้วเกิดยอดค้นหาและ View ใน Youtube ที่สูงมาก Google เรียนรู้ว่า ปัจจุบันหาก user พิมพ์คำว่า “ก่อนฤดูฝน” เข้ามา (โดยที่ไม่ต้องพิมพ์ชื่อ The Toy ตามหลัง) user นั้นต้องการดูมิวสิควีดีโอของเพลงนี้ ไม่ใช่อ่าน content การเตรียมตัวก่อนฤดูฝน

 

SEO เกี่ยวกับ Marketing อย่างไร ?

     Google เคยกล่าวว่า Search Engine Land ทั่วทั้งโลกนั้นมีการ  Search data (เฉพาะบน Google) ถึง สองล้านล้านครั้งต่อปี

     พื้นที่ Search Engine ใหญ่ขนาดนี้ คนที่ออนไลน์อยู่สามารถเห็นเว็บไซต์ของเราได้เช่นกัน ดังนั้หากเราจะทำ SEO เพื่อให้เว็บไซต์หรือเพจบนเว็บไซต์ของเราขึ้นไปติดอันดับต้นของหน้าผลการค้นหา

     การทำ SEO อย่างประสบความสำเร็จ หมายความว่าหากเราสามารถรักษาอันดับ 1 – 3 บนหน้าแรกของผลลัพธ์การค้นหา (Search Engine Result Page: SERP) ของเพจในเว็บไซต์ของเราได้คงอยู่เป็นเวลานาน แน่นอนว่า คะแนนจะถูกสะสม value ของหน้านั้นจะถูกสะสมแข็งแกร่งขึ้นเรื่อยๆ หรือเกิดจากการที่มีคนเชื่อถือคลิ๊กเข้าไปดูข้อมูลเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากเป็นลิ้งก์ที่สามารถสร้างความเชื่อถือได้มากที่สุด เพราะ Google มีการคัดแล้วว่าเพจนั้นในเว็บไซต์คุณคือหนึ่งในผู้ที่ให้ข้อมูลเนื้อหาตรงที่สุดกับ keyword ที่ user พิมพ์เข้ามา จึงส่งคุณขึ้นไปอยู่ในอันดับแรกๆ และจะอันดับตกลงได้เช่นกัน

 

ธุรกิจมาใหม่ ควรเลือกทำ SEM หรือ SEO ดี?

     สมมติว่ามีแบรนด์รถยนต์ใหม่ที่จีนยังไม่นำเข้าไทย และเช่นเดียวกันคุณมีแผน นำเข้ามาเป็นเจ้าแรกๆในตลาดก่อนอาจจะสามารถโกยกำไรได้งาม เนื่องจากยังไม่มี supply ในโปรดักต์นี้ แต่คุณและเห็นว่ามันมี demand อยู่ สังเกตง่ายๆเลยแบรนด์ใหญ่ๆ สินค้าหลักของธุรกิจนั้น เขาจะต้องรักษาอันดับไว้ ให้อยู่หน้า 1 2 เสมอ seo และ sem ซึ่งถ้าเราเป็นผู้เล่นหน้าใหม่ก็อาจจะเป็นการยากที่จะเข้าไปสู้เพื่อแย่งพื้นที่บน search engine จากแบรนด์เหล่านี้

     เทคนิคง่ายๆในการไตอันดับ SEO นอกจากคุณภาพของ content จะเป็นปัจจัยสำคัญต่อการจัดอันดับผลการค้นหาของ Google ก็ยังส่วนสำคัญอื่นๆเช่นกัน จะเห็นได้ว่าการทำ SEO ถือเป็นการทำการตลาดออนไลน์แบบ long-term strategy ที่สามารถสร้าง value ให้กับสินค้าหรือบริการของคุณได้ในระยะยาว บทความต่อๆ ไป เราจะทยอยเปิดเผยข้อแนะนำเกี่ยวกับกลยุทธ์ต่างๆ ในการทำ SEO และคุณจะพบว่าการทำการตลาดผ่านช่องทางนี้น่าสนใจมากแค่ไหน
 

     สุดท้ายนี้ในการทำ SEO ต้องอาศัยความเข้าใจ และความอดทน เนื่องจากเป็นไปได้ยากหากจะทำให้ติดหน้าแรก ให้ระยะเวลาอันสั้น ทั้งนี้ต้องมีความชัดเจน เนื้อหาน่าสนใจ รวมไปถึงการลิ้งก์ Keyword ต่างๆไปยังที่ต่างๆ นอกจากจะช่วยให้คะแนน ดีขึ้นแล้ว ยังส่งผลไปถึง Value ที่จะสร้างความเชื่อมั่นในกับผู้ใช้ที่เข้ามายังหน้าเว็บไซต์ของคุณ สอบถามข้อมูลการทำเว็บไซต์ SEO ได้ที่นี่ คลิก

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

5 เทคนิคการทำ SEO

Keyword สำคัญยังไงกับการทำ SEO

Created : 15/07/2019

บทความที่น่าสนใจ

วางแผนโฆษณาบนเว็บไซต์ให้จำ

เปลี่ยน Visitor ให้กลายเป็น Customer


phone line chat_facebook