SHOPPING ADS เป็นโฆษณาแบบไหนใน GOOGLE ADS

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ SHOPPING ADS เป็นโฆษณาแบบไหนใน GOOGLE ADS

บทความ www.seolnwza.com



หากคุณลองค้นหาด้วยคีย์เวิร์ดคำว่า “รองเท้าวิ่ง” หรือ “กระเป๋าถือ” ใน Google Search คุณจะเห็นโฆษณาที่เป็นชิ้นสินค้าเรียงรายอยู่ในช่องผลการค้นหา มีราคาบอก นี่แหละคือ Shopping Ads

shoping-ads-what-are-the-adverts-in-google-ads

SHOPPING ADS คืออะไร เป็นโฆษณาแบบไหนใน GOOGLE ADS

 

     Shopping Ads คืออะไร หลายคนคงเคยเห็นโฆษณารูปแบบใหม่ผ่านทาง Google Ads บนหน้าผลการค้นหา โดยเป็นรูปของสินค้าจัดเรียงมาเป็นลำดับแรก บอกราคาเสร็จสรรพ ซึ่งเป็นที่น่าสนใจมากเลยทีเดียว

 

 

Shopping Ads มีหลักการทำงานอย่างไร

 

     หลักการทำงานในเบื้องต้นคือคุณไม่จำเป็นต้องใส่คีย์เวิร์ดใด ๆ แต่ใช้ข้อมูลของสินค้าของคุณใน Google Merchant Center โดยจำเป็นต้องเชื่อมต่อ Google Merchant Center เข้ากับ Google Ads เมื่อลงโฆษณาแล้ว Google Ads จะกระจายโฆษณาของเราไปยังช่องทาง (Placement) ต่าง ๆ

ซึ่งโฆษณา Shopping Ads สามารถแบ่งได้ออกเป็น 3 ประเภทด้วยกัน

 

  1. โฆษณา Product Shopping

โดยจะอ้างอิงตามข้อมูลของสินค้าที่เราป้อนเข้าไปใน Google Merchant Center ซึ่งหลักการคิดเงินจะเป็นแบบ CPC (Cost per click) คลิกแล้วถึงจะเสียเงินนั่นเอง เมื่อคลิกแล้วจะไปหน้า Landing Page ที่เราตั้งค่าไว้ ซึ่งโฆษณา Product Shopping เปิดบริการให้ในประเทศไทยแล้ว

 

 

  1. โฆษณา Showcase Shopping

ซึ่ง Google จะจัดกลุ่มสินค้าประเภทเดียวกัน มาอยู่ด้วยกัน ทำให้ผู้ซื้อง่ายต่อการค้นหา หลักการคิดเงินจะเป็นแบบ CPE (Cost per engage) เมื่อผู้ค้นหาแตะเพื่อขยาย และดูสินค้านานกว่า 10 วินาที ซึ่งให้บริการในเฉพาะประเทศออสเตรเลีย แคนาดา เยอรมนี ฝรั่งเศส ฮ่องกง ไอร์แลนด์ อินเดีย อินโดนีเซีย มาเลเซีย นิวซีแลนด์ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ แอฟริกาใต้ ไต้หวัน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา

 

 

  1. โฆษณาแบบ Local inventory ads

เป็นการโฆษณาสินค้าโดยแนะนำว่าสินค้าที่ต้องการมีขายในร้านค้าใดใกล้ ๆ บ้าง หลักการคิดเงินจะเป็นแบบ CPE (Cost per engage) เช่นเดียวกับ Showcase Shopping ซึ่งโฆษณาแบบ Local inventory ads จะเปิดให้บริการในประเทศ ออสเตรเลีย, บราซิล, แคนาดา, ฝรั่งเศส, เยอรมณี, ญี่ปุ่น, สวิตเซอร์แลนด์, สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา

 

 

Shopping Ads มีดีกว่า Ads ในรูปแบบอื่น ๆ แค่ไหน

 

- CTR สูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เมื่อเทียบกับ โฆษณาในรูปแบบของข้อความ (Text Ads) ใน Placement เดียวกัน ซึ่ง Google ได้กล่าวว่า CTR สูงขึ้นกว่าถึง 2-3 เท่า

 

- โฆษณา Shopping Ads อาจแสดงโฆษณาสินค้าในเว็บไซต์ของคุณมากกว่า 1 รายการ รวมไปถึงอาจทำให้โฆษณาแบบข้อความขึ้นพร้อมกัน ช่วยเพิ่มโอกาสในการขายสินค้าได้มากขึ้น

 

- ได้ Lead หรือผู้ซื้อที่มีคุณภาพ ลองนึกภาพตาม ผู้ซื้อได้เห็นสินค้าและราคาได้ในทันที ทำให้ผู้ซื้อสินค้าตัดสินใจได้ง่ายขึ้น รวดเร็วขึ้น นับว่าเป็นกลุ่ม Lead ที่มีคุณภาพ

 

- ดูผลการโฆษณาได้ในระดับสินค้า หากเปรียบกับการทำ Google Search ทั่วไปคงเทียบได้กับการดูลึกถึงขั้น Keywords ทำให้เราวิเคราะห์ และนำข้อมูลต่าง ๆ ไปต่อยอดได้นั่นเอง

 

จะเห็นได้ว่าโฆษณาแบบ Shopping Ads เป็นโฆษณาในรูปแบบใหม่ ในช่องทางของ Google Ads ซึ่งเป็นอีกเครื่องมือหนึ่งที่น่าสนใจสำหรับ Digital Marketing ไม่มากก็น้อย

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก ourgreenfish

 

อ่านข้อมูลอื่นที่น่าสนใจ

เทคนิคทำ Keyword สุดปังเพื่อการทำ Google AdWords

Google Ads แบบไหนที่คนเห็นแล้วต้องคลิก

Created : 05/02/2020

บทความที่น่าสนใจ

Instagram หนึ่งในแอปแข่งแกร่งในด้านโฆษณา

เรื่องโกหกของ Content Marketing


phone line chat_facebook