แนวทางทำ SEO ให้อยู่เหนือคู่แข่ง

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ แนวทางทำ SEO ให้อยู่เหนือคู่แข่ง

บทความ www.seolnwza.com



การทำ SEO (Search Engine Optimization) ให้ไปได้ถึงเป้าหมายนั้นไม่ใช่เรื่องยาก แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเหมือนกัน เพราะเราจะต้องแข่งขันกับเว็บไซต์อื่นๆ ที่เป็นคู่แข่งในแวดวงเดียวกัน จึงปฏิเสธไม่ได้ว่าการแข่งขันเพื่อให้เว็บไซต์ของเรายืนโดดเด่นเป็นสง่าอยู่เหนือคู่แข่งคือสิ่งที่ขาดไม่ได้ในการทำ SEO

 

     เทคนิคและวิธีการทำ SEO ในโลกนี้มีอยู่มากมายแล้วแต่สไตล์ใครสไตล์มัน ขึ้นอยู่กับว่าใครจะถนัดแบบไหน ศึกษามาจากที่ไหน ได้แหล่งข้อมูลมาจากที่ใด แต่หากพูดถึงแนวทางในการวิเคราะห์คู่แข่งเพื่อทำ SEO แล้วล่ะก็ น่าจะสามารถแบ่งออกมาได้เป็น 3 แนวทางในการรับมือกับคู่แข่ง ซึ่งได้แก่

seo-strategies-to-stay-ahead-of-competitors

  • 1. ดูคู่แข่ง ว่าทำอะไร แล้ว “ทำให้ดีกว่า”
  • 2. ดูคู่แข่ง ว่าทำอะไร แล้ว “ทำให้แตกต่างออกไป”
  • 3. “ทำตามหลักการของเรา” โดยไม่สนใจว่าคู่แข่งทำอะไรอยู่

 

1. ดูคู่แข่ง ว่าทำอะไร แล้ว “ทำให้ดีกว่า”

     แนวทางแรกในการทำ SEO ที่ง่ายที่สุดและใช้กันหลากหลายที่สุด คือ การศึกษาดูว่าคู่แข่งทำอะไรบ้าง และทำให้ดีกว่าหรือทำให้มากกว่า เพราะสิ่งที่คู่แข่งทำ มักจะเป็นแหล่งข้อมูลชั้นดีในการทำ SEO ของเรา เช่น การเขียน Content, สร้าง Backlink จากไหนดี เป็นต้น

 

     ฟังดูเหมือนลอกเลียนแบบ ดูไม่ค่อยใสสะอาด แต่เชื่อไหมว่านี่คือเรื่องปกติและไม่ใช่เรื่องที่ผิดจริยธรรมแต่อย่างใด เพราะในต่างประเทศ ประมาณ 90% ก็เริ่มต้นจากการทำ Competitor Analysis หรือการวิเคราะห์คู่แข่งก่อนทั้งนั้น  รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง ไงล่ะ!

 

     การจะวิเคราะห์คู่แข่งได้นั้น เราจะต้องมีเครื่องมือในการติดตามและวิเคราะห์ (Tracking and Monitoring) เว็บไซต์ของคู่แข่ง เพื่อใช้ตรวจสอบ Backlink ของคู่แข่งว่ามาจากที่ใด ตรวจสอบ Keyword ที่สร้าง Traffic ให้กับคู่แข่ง รวมถึงตรวจสอบว่าหน้าเพจไหน เรื่องอะไร ที่มีอันดับการค้นหาสูงๆ และดึงดูด Traffic จำนวนมากเข้าสู่เว็บไซต์ของคู่แข่ง เมื่อรู้แล้ว อย่ารอช้า เริ่มลงมือทำได้เลยค่ะ!

 

2. ดูคู่แข่ง ว่าทำอะไร แล้ว “ทำให้แตกต่างออกไป”

     แนวทางนี้มีความคล้ายคลึงกับแนวทางที่ 1 คือ การเริ่มต้นจากการวิเคราะห์คู่แข่งก่อนว่า คู่แข่งของทำอะไรไปบ้าง ซึ่งเมื่อเราได้ศึกษาและวิเคราะห์เสร็จเรียบร้อยแล้ว ส่วนใหญ่เรามักจะพบว่า คู่แข่งของเราเป็นเว็บไซต์ที่มีความแข็งแกร่งมากๆ จากการมี Backlink จำนวนเยอะมาก มี Content ที่ดีมีคุณภาพเยอะมาก มี Traffic จำนวนมหาศาล มี Keyword ที่เกี่ยวข้องติดอันดับเยอะ ซึ่งยากต่อการที่จะไปสู้ ไปแข่งขันด้วย ดังนั้น ทางออกที่ดีกว่า คือ การทำสิ่งที่แตกต่างออกไป ทำในสิ่งที่คู่แข่งยังไม่มี

 

     การทำสิ่งที่แตกต่างออกไป ไม่ได้หมายความว่า คุณต้องหาวิธีการหรือเทคนิคที่แปลกประหลาดกว่าคู่แข่ง เพราะบางครั้งอาจจะเป็นเรื่องง่ายๆ เช่น ทำ SEO ใน Keyword ที่แตกต่างกับคู่แข่ง หรือ สร้าง Content ใน Topic ที่เว็บไซต์คู่แข่งของคุณยังไม่มี หากใครชอบมองหาช่องว่างช่องโหว่แล้วล่ะก็ แนวทางนี้อาจจะเหมาะสมกับคุณ

 

3. “ทำตามหลักการของเรา” โดยไม่สนใจว่าคู่แข่งทำอะไรอยู่

     2 แนวคิดที่ผ่านมาเราจะเริ่มต้นจากการศึกษาคู่แข่งก่อน แต่เชื่อไหมว่า มีหลายคนที่ทำ SEO ที่ไม่ได้สนใจว่าโลกภายนอก หรือ คู่แข่ง ทำอะไรกันอยู่ เน้นโฟกัสไปที่ผลงานของตัวเองมากกว่าที่จะไปสนใจผลงานของคนอื่น จึงนำมาสู่แนวทางที่ 3 ของการทำ SEO คือ การโฟกัสไปยังเว็บไซต์ของเราและทำตามหลักการที่ถูกต้อง มุ่งหน้าสร้าง Content พัฒนาให้ดียิ่งขึ้น โดยไม่สนใจเรื่องของเว็บไซต์อื่นมากนัก เช่น การวิเคราะห์จาก Google Analytics แทน ว่าหน้าเพจไหนที่มีคนใช้เวลาอยู่นานที่สุด หน้าเพจไหนที่คนเข้าอ่านมากที่สุด แล้วสร้าง Content เกี่ยวกับเรื่องนั้นๆ ให้มากยิ่งขึ้น หรือการวิเคราะห์จาก Search Console ว่าคำค้นหาคำใดที่นำพา Traffic เข้าเว็บไซต์ได้มาก แล้วนำมาเป็นแนวทางในการสร้าง Content ต่อไปในอนาคตแทน

 

     จาก 3 แนวทางที่ได้ทำเสนอไปนั้น ใครชอบแบบไหน ลองไปปรับใช้ให้เข้ากับสไตล์และเว็บไซต์ของตัวเองดูนะคะ ใครที่เริ่มทำ SEO แล้ว ก็ขอให้ประสบความสำเร็จ แซงคู่แข่งได้นะคะ หากสนใจทำ SEO เรายินดีให้คำปรึกษาค่ะ seolnwza

Created : 22/08/2019

บทความที่น่าสนใจ

ขั้นตอนการเขียน บทความ SEO ให้ติดหน้าแรกบน Google แบบไม่เสียเงิน

Microsoft Store ถอด Huawei MateBook X Pro ไร้เสียง


phone line chat_facebook