Quality Score คะแนนที่คุณไม่ควรมองข้าม

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ Quality Score คะแนนที่คุณไม่ควรมองข้าม

บทความ www.seolnwza.com



Quality Score คะแนนคุณภาพที่ขาดไม่ได้และต้องมีหากคุณที่กำลังต้องการทำ Google Adwords โดยคะแนนคุณภาพทั้งหลายเหล่านั้น เป็นตัวสำคัญในการกำหนดอันดับของโฆษณาหรือ Ad Position ดังนั้น Quality Score หรือคะแนนคุณภาพเหล่านั้นจึงเป็นปัจจัยหลักที่ไม่ควรมองข้ามที่ใช้ในการทำ Google Adwords

Quality-Score-A-score-that-you-shouldnt-ignore

Quality Score สำคัญอย่างไร

     เป็นตัวบ่งชี้ถึงคุณภาพของโฆษณา ถ้าโฆษณาของคุณมีคุณภาพที่ดี ลำดับที่โชว์ก็จะออกมาดีตามไปด้วยเสมอ โดยระบบจะเป็นตัวประเมินเพื่อให้คะแนน และมั่นใจได้ว่า Google ให้ความสำคัญกับ Quality Score เนื่องจากว่าโฆษณาที่คุณได้สร้างหรือผลิตออกมามีคะแนนและคุณภาพที่สูง นั่นแปลว่าเป็นโฆษณาที่ดี แต่ในทางตรงกันข้ามหาก โฆษณามี Quality Score ต่ำ Google  จะมีการปรับเปลี่ยนและจัดอันดับของคุณเข้าสู่หมวด โฆษณาคุณภาพต่ำ และไม่ให้ความสำคัญกับโฆษณาตัวนั้นอย่างนแน่นอน

 

มีเกณฑ์การให้คะแนน Quality Score อย่างไร

     จริงๆแล้วปัจจัยหลักๆในการคำนวณคะแนนและประเมินคุณภาพ จะมี 3ส่วนดังนี้

  1. ความสัมพันธ์ที่เชื่อมโยงกันโฆษณา หน้าเว็บไซต์ และKeywords โดยหากคุณสามารถ สร้างและเชื่อมโยงที่กล่าวไปให้สัมพันธ์กัน โดยไปในทิศทางเดียวกันได้ ผลที่ตามมากรับรองได้เลยว่าคะแนนของคุณก็จะยิ่งมากตามไปด้วย โดยคะแนนจะแสดงผลเป็นตัวเลข 1 – 10 หากเลขมากคุณมากก็ยิ่งสูง

 

  1. CTR หรือ อัตราการคลิกที่มีต่อโฆษณา ปัจจัยนี้เป็นการวัดผลที่สำคัญมากอีกหนึ่งตัว เนื่องจากว่า ค่า CTR หรือการคลิกเข้าใช้สูง นั่นแปลว่า มูลค่าโฆษณาที่นั้นได้รับความสนใจมากโดยดูจากจำนวนคลิกแต่ในทางกลับกัน ถ้าหาก CTR ต่ำ จะไม่เกิดผลดีกับโฆษณาของคุณอย่างแน่นอน เนื่องจาก Google เห็นว่าโฆษณาของคุณนั้นเป็นโฆษณาที่ไม่ได้คุณภาพและไม่มีความเชื่อมโยงเกี่ยวข้องกับเนื้อหาหรือหน้าเว็บไซต์และในปัจจุบัน และในปัจจุบันค่า CTR จะมีผลต่อ Quality Score เป็นค่อนข้างมากหลายผู้ประกอบการให้ความสำคัญกับเรื่องนี้

 

  1. การสร้างความตราตรึงด้วยประสบการณ์ที่ดีต่อผู้เข้าชมบนหน้าเว็บไซต์ (Landing page) หน้าเว็บไซต์ของคุณยิ่งมีประโยชน์หรือเป็นประโยชน์ต่อผู้ต่อผู้เข้าชมมากขนาดไหน ในการวัดผลนี้จะอยู่ที่ระยะเวลาที่ผู้ใช้เข้าอยู่ในเว็บไซต์ การแชร์หรือส่อต่อข้อมูล รวมไปถึงการใช้งานต่างๆบนหน้าเว็บเช่นการคลิกเพื่อเข้าสู่หน้าอื่นเพื่อค้นข้อมูลบนเว็บไซต์

 

แล้วประโยชน์ของ Quality Score คืออะไร

     การทำโฆษณาบน Google Adwords จะมีการแข่งขันเพื่อแย่งตำแหน่งในการโชว์การแสดงผลของโฆษณา ที่จ่ายเงินเยอะก็จะได้อันดันที่ดีและเห็นชัด มากกว่าผู้อื่น แต่ถ้าโฆษณานั้นไม่มีคุณภาพ ไม่ดีมีเพียงเงินที่พร้อมจะลงทุนในการแข็งขันเพื่อแย่งชิง ในการทำโฆษณาเหล่านี้ไม่เกิดผลดีกับผู้ใช้หรือผู้ค้นหาอย่างแน่นอน Google จึงมีวิธีการในการจัดการผู้ใช้หรือผู้เข้าชมกับผู้ลงโฆษณา เพื่อให้ได้ประโยชน์ที่ดีต่อกัน

 

     ทั้งหมดนี้ เจ้า Quality Score ที่จะเป็นตัวทำให้รู้ถึงคุณภาพการโฆษณา ว่าสิ่งเหล่านั้นจะตรงตามความต้องการของผู้ชมมากน้อยแค่ไหน แต่แน่นอนอยู่แล้วว่า Quality Score สำคัญต่อการแสดงโฆษณาอย่างมาก แม้ว่างบประมาณจะน้อยลงการทำโฆษณาต่ำ แต่คุณภาพโฆษณาสูงมีโอกาสที่จะได้รับลำดับการแสดงผลที่ดีกว่าและค่าใช้จ่ายที่น้อยกว่า ในทางกลับกันการใช้งบในการทำโฆษณาที่สูง แต่ไม่มีคุณภาพก็ไม่สามารถแสดงผลในลำดับสูงๆได้

 

Keyword ดี Quality Score พุ่งสูง

  • ผลิตโฆษณาให้น่าสนใจเข้ากับยุคสมัยเพื่อดึงดูดผู้ชม ใช้ Call to action เพิ่มเข้าไปในข้อความต่างๆโฆษณา เพื่อสนับสนุนให้ผู้เข้าชมคลิก หรือกระตุ้นความสนใจให้เกิดการคลิกเข้าชม

 

  • ทำให้โฆษณาบนเว็บไซต์ Landing page และ Keyword ให้มีสัมพันธ์กัน เชื่อมโยงไปในทิศทางเดียวกัน

 

  • แฝง Keyword สอดแทรกเข้าไปในหน้า Landing page หรือแทรกในโฆษณา

 

  • ทำโฆษณาควรทำมากกว่า 1 เพื่อให้ Google ได้นำไปพิจารณาและทำการเลือกโฆษณาตัวที่มีค่า CTR ที่ดีที่สุดไปแสดงในอันดับที่ดีๆ

 

  • เพิ่มการใช้เทคนิค keyword insertion ที่จะช่วยให้ค่า CTR พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

 

     ดังนั้นในการทำให้ Quality Score มากขึ้น ไม่ได้ใช้เพียงอาศัยงบประมาณเพียงอย่างเดียว ในการทำ ADWORDS ความสำคัญในด้านอื่นๆก็มีส่วนที่จะทำให้คุณมีโอกาส และขอขอบคุณที่ร่วมเข้ามาหาความรู้และเก็บความรู้ และดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยคุณ

Created : 10/06/2019

บทความที่น่าสนใจ

เทคนิคบล็อคโฆษณา ใน Youtube

สิ่งที่ Sales Page ต้องมีไว้พิชิตยอดขาย


phone line chat_facebook