การบ้านของนักการตลาด เมื่อลูกค้ากว่า 70% อยากให้แบรนด์รู้ใจมากขึ้น

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ การบ้านของนักการตลาด เมื่อลูกค้ากว่า 70% อยากให้แบรนด์รู้ใจมากขึ้น

บทความ www.seolnwza.com



 

     การเติบโตของ E-commerce หรือเว็บช้อปปิ้งออนไลน์ทั้งหลาย ธุรกิจในวันนี้ควรสำรวจ data ที่ตัวเองเก็บมาจากลูกค้า แล้วเอามาวิเคราะห์ทำความเข้าใจความต้องการของลูกค้าแต่ละคนให้ดียิ่งขึ้น เพื่อจะได้ส่งมอบความเป็น personalized experience หรือประสบการณ์แบบเฉพาะคนที่ไม่เหมือนใคร เพราะความต้องการของลูกค้ามีแต่จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นธุรกิจหรือแบรนด์ไหนที่สามารถรู้ใจลูกค้าจาก data ได้ก่อนและเข้าถึงได้อย่างมากที่สุด ก็จะมีโอกาสมากกว่าที่ลูกค้าจะเลือกใช้บริการค่ะ

 

Personalization หมายความว่าอย่างไร ?

     personalization หรือการตลาดแบบรู้ใจกลายเป็นมาตรฐานใหม่ของสินค้าและบริการแล้ว เช่น เดินเข้าไปที่ร้านขายเสื้อผ้าในช่วงหน้าหนาว เราคงอยากได้รับคำแนะนำเกี่ยวกับเสื้อกันหนาวมากกว่าเสื้อกล้ามระบายอากาศอย่างดี และในยุค data ที่นักการตลาดสามารถวางแผนในการขอและเก็บข้อมูลจากลูกค้าได้ดียิ่งขึ้นกว่ายุคไหนๆที่เคยเป็นมา ทำให้การวิเคราะห์เพื่อเข้าใจลูกค้าแต่ละกลุ่มแต่ละคนนั้นทำได้ดียิ่งขึ้น ในขณะที่ผู้บริโภคทุกคนต่างคาดหวังว่าแบรนด์จะรู้ใจด้วยการ personalized marketing จากข้อมูลที่มีธุรกิจหรือแบรนด์ต่อจากนี้ต้องรู้จักและรู้ใจลูกค้าแต่ละคนของตัวเองได้เสมือนว่าเป็นคนจริงๆที่สนิทคุ้นเคยกันมานาน ว่าล่าสุดซื้ออะไรมา หรือเมื่อไหร่ใกล้จะวันเกิดแล้ว แต่คนแต่ละคนก็คาดหวังระดับความ personalized ที่แตกต่างกันไปอีกว่าลูกค้าแต่ละคนนั้นต้องการอะไรหรือชื่นชอบแบบไหน บางคนอาจอยากได้ขนาดเรียกชื่อถูกทุกครั้งที่เดินเข้าไปที่ร้าน บางคนอาจยังต้องการความเป็นส่วนตัวอยู่ หรือแม้แต่สามารถแนะนำได้ว่าอะไรคือสิ่งที่เค้าน่าจะชอบ แล้วเสนอสิ่งนั้นให้ก่อนที่ลูกค้าจะเอ่ยปากถาม เพียงเท่านี้คุณก็จะเป็นสุดยอดนักการตลาดด้าน personalized marketing แล้วล่ะค่ะ

 

บริษัท AgilOne ได้สรุปความต้องการ personalized มาดังนี้

  1. มากกว่า 50% ของลูกค้าในสหรัฐอเมริกาและอังกฤษคาดหวังให้ e-commerce ทั้งหลายควรจำได้แล้วว่าล่าสุดพวกเค้าซื้ออะไรไป จะได้ง่ายและประหยัดเวลาแบบสุดๆ
  2. 66% ของนักช้อปต้องการส่วนลดแบบ personalized ทางอีเมล จากสินค้าที่เคยเข้าไปดูมาก่อนหน้านี้และ
  3. อยากให้แจ้งเตือนเมื่อสินค้าที่ชอบหรือเคยดูนั้นลดราคา
  4. รวมถึงอีกจำนวนนึงก็อยากได้รางวัลพิเศษเมื่อตัวเองกลายเป็นลูกค้า VIP
  5. ครึ่งหนึ่งของลูกค้าใหม่อยากเห็นอะไรพิเศษเมื่อเข้าไปช้อปที่เว็บนั้นเป็นครั้งแรก

 

     Personalized Shopping Experience กลายเป็นสิ่งที่ลูกค้าส่วนใหญ่ในวันนี้เรียกร้องเหมือนกันหมด แล้วนักการตลาดที่เพิ่งทำความเข้าใจกับดิจิทัล (Digital) เราก็ต้องมาศึกษา วิเคราะห์สำรวจ data ที่ตัวเองเก็บมาจากลูกค้า แล้วเอามาวิเคราะห์ทำความเข้าใจความต้องการของลูกค้าแต่ละคนให้ดียิ่งขึ้นเพื่อที่เราจะส่งมอบความเป็น personalized experience หรือประสบการณ์แบบเฉพาะคนที่ไม่เหมือนใครให้กับลูกค้าได้ค่ะ

 

seolnwza บริการรับทำการตลาดออนไลน์ครบวงจร ( One Stop Service ) ที่เดียวจบ ครบทุกความต้องการ!

                                           

                                                                                                   ขอขอบคุณข้อมูลจาก everydaymarketing

Created : 03/09/2019

บทความที่น่าสนใจ

การทำ SEO ต้องพบกับอุปสรรคอะไรบ้าง?

ทำ SEO เพิ่มยอด Organic Traffic แบบไม่ต้อง เสียค่าใช้จ่าย


phone line chat_facebook