อยากขายของออนไลน์ ต้องเข้าใจ Social Media ให้ดีเสียก่อน

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ อยากขายของออนไลน์ ต้องเข้าใจ Social Media ให้ดีเสียก่อน

บทความ www.seolnwza.com



เพราะทุกบันไดที่เราจะก้าวต่อไป ต้องมีก้าวแรกเสมอ หากคิดอยากขายของออนไลน์ สิ่งแรกที่คุณต้องรู้ หรืออย่างน้อยก็ต้องเข้าใจมันให้ดีเสียก่อน นั่นก็คือ Social Media หากเราเข้าใจดีแล้ว SEO ก็ไม่ใช่เรื่องยาก

If-you-want-to-sell-online-you-need-to-understand-social-media-well

     เพราะโลกยุคนี้ เป็นโลกในยุคที่การค้าขาย ไร้พรมแดน เราสามารถค้าขายออนไลน์ หรือจะทำธุรกิจอะไรก็ได้ โดยที่ไม่ต้องมีเส้นแบ่งจากปัจจัยสิ่งอื่นใดมากมายนัก เพียงแค่คุณมีของ ( มีร้าน ) และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ความเข้าใจเรื่อง Social Media เพราะ Social Media คือปัจจัยหลักสำคัญต่อการค้าขายออนไลน์ เพราะหากวันนี้ เรายังไม่เข้าใจ การค้าขายบนโลกออนไลน์ ก็อาจเป็นเรื่องที่ดูยากไปสักหน่อยสำหรับเรา เพราะฉะนั้นแล้ว เรามาทำความเข้าใจ Social Media ให้ลึกซึ้ง เพื่อให้เอื้อต่อการค้าขายออนไลน์ของเราให้มากที่สุด

 

ภาพรวมของคำว่า Social Media

     ประกอบไปด้วยแพลตฟอร์ม และแอปต่างๆ ที่ช่วยทำให้ผู้คนสามารถเชื่อมต่อ และแชร์เนื้อหาได้ในรูปแบบต่างๆ ผู้คน มักมีส่วนร่วมกับแพลตฟอร์ม Social Media หลายแพลตฟอร์ม และใช้แพลตฟอร์มเหล่านี้ เพื่อนำพาไปบรรลุสู่วัตถุประสงค์ที่แตกต่างกันออกไป ดังเช่น พวกเขาอาจเข้าชมแพลตฟอร์มหนึ่ง เพื่อรับข่าวสารล่าสุด เข้าชมอีกแพลตฟอร์มหนึ่ง เพื่อสร้างสายสัมพันธ์ทางอาชีพ และเข้าชมอีกแพลตฟอร์มหนึ่ง เพื่อติดตามความเป็นไปของคนดังคนโปรด และนี่คือวิธีตัดสินช่องทางเลือกที่เหมาะสม กับธุรกิจของคุณ

 

     สร้างเป้าหมาย เลือกแพลตฟอร์มที่สอดคล้องกับเป้าหมายของคุณ สำหรับการใช้ Social Media ตัวอย่างดังเช่น คุณอาจต้องการ เพิ่มการรับรู้และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่, มีส่วนร่วมกับลูกค้า, เพิ่มยอดขาย, ให้บริการและความช่วยเหลือแก่ลูกค้า หรืออาจรวมๆ ไปถึงทุกๆ เป้าหมายเหล่านี้ ไม่ว่าเป้าหมายเฉพาะของคุณ จะคืออะไร แต่คุณก็ย่อมต้องการทราบช่องทางที่เหมาะสม ที่สามารถช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายนั้นๆ ได้

 

     ระบุกลุ่มเป้าหมายของคุณ การระบุประเภทของคนที่คุณต้องการเข้าถึง จะสามารถช่วยในการระบุช่องทางที่เหมาะสมกับธุรกิจของคุณด้วย ซึ่งคนกลุ่มนี้ เรียกว่ากลุ่มเป้าหมาย คนในกลุ่มเป้าหมายของคุณจะมีลักษณะบางอย่างที่เหมือนกัน คุณสามารถระบุกลุ่มเป้าหมายของคุณได้โดยใช้วิธีการจำนวนหนึ่ง ได้แก่ ความสนใจร่วม เช่น สินค้า / หัวข้อ หรือกิจกรรมบางอย่าง, พฤติกรรมที่คล้ายกัน เช่น พวกเขาอ่านสิ่งพิมพ์เดียวกันหรือมีนิสัยเหมือนกันหรือไม่, ข้อมูลทางประชากรศาสตร์ เช่น อายุ / เพศ / รายได้ต่อครัวเรือน / อาชีพ / ระดับการศึกษา และตำแหน่งที่ตั้ง

 

     วิธีเชื่อมต่อ ในรูปแบบต่างๆ ภูมิทัศน์ของ Social Media ประกอบไปด้วยแพลตฟอร์มหลากหลายให้เลือกใช้งาน ซึ่งเรามาดู 3 แพลตฟอร์มนี้กันดีกว่า

- Instagram เป็นชุมชนอันคึกคักของผู้ที่กำลังมองหาแรงบันดาลใจ และต้องการค้นพบสิ่งที่พวกเขาให้ความสำคัญ ซึ่งรวมถึงแบรนด์และธุรกิจด้วย คุณสามารถบอกเล่าเรื่องราวของแบรนด์ของคุณบน Instagram ได้ผ่านรูปภาพ และวิดีโอที่คุณสามารถแก้ไขได้ในเครื่องมือในแอป และผ่านสตอรี่ แบบอินเทอร์แอคทีฟ ที่คุณสามารถแชร์ได้แบบเรียลไทม์

- Facebook ช่วยให้ผู้คน สามารถเชื่อมต่อกัน และเชื่อมต่อกับแบรนด์ที่สำคัญสำหรับพวกเขาได้ เครื่องมือทางธุรกิจที่ใช้งานได้ฟรี และข้อมูลเชิงลึก กับชุมชนระดับโลก สามารถทำให้ Facebook ช่วยให้ธุรกิจของคุณเติบโตได้เช่นกัน รูปแบบที่มีให้ใช้งานบน Facebook ได้แก่ โพสต์และสตอรี่ คุณสามารถสร้างกลุ่มและจัดงานกิจกรรม เพื่อสร้างชุมชนของคุณได้เช่นกัน

- WhatsApp เป็นวิธีหนึ่ง ในการเชื่อมต่อกลุ่มเป้าหมายทั่วโลก ที่ซึ่งคุณสามารถใช้ WhatsApp สร้างตัวตนของธุรกิจ ส่งข้อมูลให้ผู้คน และตอบกลับลูกค้าได้ คุณสามารถส่งข้อความที่ประกอบไปด้วยตัวอักษรเป็นหลักพร้อมรูปภาพ วิดีโอ และ GIF บน WhatsApp ได้

 

SEO กับการค้าขายออนไลน์บน Social Media

     การทำ SEO กับการค้าขายออนไลน์บน Social Media เป็นอีกช่องทางหนึ่งของการทำให้ธุรกิจของเรา มีคนรู้จัก และมียอดขายเพิ่มขึ้น เพราะการทำเว็บไซต์ ด้วย SEO จะทำให้การค้าขายออนไลน์ของคุณดีขึ้น และนี่คือประโยชน์ของการทำ SEO

- ไม่ต้องเสียค่าโฆษณาเว็บไซต์อย่างการทำ AdWords หรือ Search Engine Marketing (SEM) ที่ต้องจ่ายเงินเพื่อให้ได้พื้นที่โฆษณาด้านบนของ Google Yahoo

- อันดับจะดียิ่งขึ้นยิ่งในการสืบค้น โดยหากเป็น Top Five Top Ten ก็จะถูกแสดงผลในหน้าแรกของการสืบค้นแน่นอน

- เพิ่ม Traffic คนเข้าเว็บไซต์ ทำให้คุณมีโอกาสขายสินค้าและบริการได้มากขึ้น เปรียบเช่นเดียวกับการมีคนเดินเข้ามาชมสินค้าในร้าน ก็ย่อมมีโอกาสที่จะได้สินค้าติดไม้ติดมือกลับบ้านไปไม่มากก็น้อย

 

สรุป

- นึกถึงที่ที่กลุ่มเป้าหมายของคุณใช้เวลาบนโซเชียลมีเดีย

- เลือกช่องทางที่เหมาะกับเป้าหมายทางธุรกิจของคุณที่สุด

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่

- กลยุทธ์ SEO หลังวิกฤตการณ์ Covid-19

- Black Hat กับ SEO สายวิชามาร

Created : 12/06/2020

บทความที่น่าสนใจ

SEO มี ข้อห้าม อย่างไรบ้าง ถ้าไม่อยากให้ เว็บไซต์ ของเรา ตกอันดับ ?

SEOทํางานอย่างไร ไปไขคำตอบกัน


phone line chat_facebook