Core Web Vitals ส่งผลต่อการทำ SEO อย่างไร

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ Core Web Vitals ส่งผลต่อการทำ SEO อย่างไร

บทความ www.seolnwza.com



ในวันที่ 23 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมานี้ Google ได้ทำการอัพเดท Core Web Vitals ที่เป็นปัจจัยในการจัดอันดับเว็บไซต์บน Desktop ซึ่ง Core Web Vitals ส่งผลต่อการทำ SEO อย่างไรบ้าง มาติดตามกัน

how-does-core-web-vitals-affect-seo

Core Web Vitals คืออะไร

Core Web Vitals เป็นเครื่องมืออย่างหนึ่ง ของ Google ที่ใช้ในเป็น มาตรฐานการวัด ประสบการณ์การใช้งานของเว็บไซต์ หรือ User Experience เพื่อให้ผู้พัฒนาเว็บไซต์ได้ ปรับปรุงเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ดี ๆ หรือ Page Experiences ให้กับผู้ใช้งานที่เข้าใช้เว็บไซต์ของคุณได้ Core Web Vitals จึงนับได้ว่า เป็นหนึ่งใน ปัจจัยที่มีผลต่อการทำ SEO ได้

 

โดยทาง Google ได้เริ่มใช้ Core Web Vitals อย่างเป็นทางการมาตั้งแต่วันที่ 16 มิถุนายน 2021 และมีการอัพเดทเรื่อย ๆ จนสมบูรณ์ใน เดือนสิงหาคม 2021 ซึ่ง Google ได้เริ่มใช้ Core Web Vitals กับการจัดอันดับเว็บไซต์ สำหรับมือถือก่อน และพึ่งเริ่มใช้ Core Web Vitals สำหรับ Desktop ในวันที่ 23 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมานี้

 

องค์ประกอบของ Core Web Vitals

Core Web Vitals ประกอบด้วย องค์ประกอบ 3 ส่วน ดังนี้

 

1. Large Contentful Paint ( LCP )

เป็นระยะเวลา ในการแสดงผล องค์ประกอบเนื้อหา ขนาดใหญ่ที่สุด ที่มองเห็นได้ในวิวพอร์ต นับตั้งแต่ผู้ใช้งานขอ URL ซึ่งองค์ประกอบของเนื้อหาที่มีขนาดใหญ่ที่สุดบนเว็บไซต์ มักจะเป็น รูปภาพ วิดีโอ หรืออาจจะเป็น องค์ประกอบของ ข้อความระดับบล็อก ขนาดใหญ่

 

2. First Input Delay ( FID )

เป็นระยะเวลาตั้งแต่ที่ ผู้ใช้งาน โต้ตอบกับ เว็บไซต์ของคุณ เป็นครั้งแรก (เมื่อคลิกลิงก์ แตะปุ่ม และอื่นๆ) จนถึงตอนที่ บราวเซอร์ตอบสนองต่อการตอบโต้นั้น ๆ โดยในการวัดของ องค์ประกอบนี้ มาจาก ปัจจัยอินเทอร์แอกทีฟใดก็ตาม ที่ผู้ใช้งาน คลิกเป็นครั้งแรก นั่นเอง

 

3. Cumulative Layout Shift ( CLS )

เป็นคะแนนรวมของ การเปลี่ยนแปลง เลย์เอาท์ทั้งหมด สำหรับการเปลี่ยนแปลง เลย์เอาต์ ที่ไม่คาดคิดทุก ๆ รายการ บนหน้าเว็บ ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้ ตลอดอายุการใช้งาน หน้าเว็บ โดยหากผู้ใช้งาน มีการเปลี่ยนแปลงเลย์เอาท์มากเท่าใด จะส่งผลให้ค่า CLS มากขึ้น ซึ่งบ่งบอกได้ถึง ประสบการณ์การใช้งานที่ไม่ดี

 

การเช็ค Core Web Vitals

การเช็ค Core Web Vitals ทั้ง 3 องค์ประกอบนี้ ผู้พัฒนาเว็บไซต์ สามารถเข้าไปเช็คได้ใน ที่เมนู Page Experiences ใน Google Search Console โดยเราสามารถดูรายงาน ภาพรวมทั้งหมดของ เว็บไซต์ได้จากเครื่องมือนี้

 

การรายงาน ค่ามาตรฐานของ ปัจจัย Core Web Vitals ทั้ง 3 องค์ประกอบนี้ แต่ละตัว จะสามารถแบ่งค่าได้เป็น 3 ระดับ คือ ระดับดี ( Good ) เป็นสีเขียว, ระดับควรปรับปรุง ( Need Improvement ) และระดับแย่ ( Poor ) เป็นสีแดง โดยผู้พัฒนาเว็บไซต์ สามารถเช็ค Performance ได้ทั้ง Mobile และ Desktop เพียงแค่แปะ URL ของเว็บไซต์ของคุณ เท่านั้น หากรายงาน ค่ามาตรฐานของ Core Web Vitals และปัจจัยอื่น ๆ ไม่ใช่สีเขียว ผู้พัฒนาเว็บไซต์ ควรปรับปรุง ปัจจัยเหล่านั้น ที่มีผลต่อการทำ SEO โดยด่วน

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ทำคอนเทนต์ SEO อย่างมีคุณภาพด้วย Evergreen Content

วิธีรักษา ความปลอดภัย ให้กับ บัญชี Google

Created : 08/06/2022

บทความที่น่าสนใจ

หลักการทำ SEO แบบ Step by Step ให้ติดหน้าแรก Google

Minor เดินหน้า เสริม แอปฯ 1112 เพิ่ม ฟังก์ชัน และ โปรโมชั่น


phone line chat_facebook