Apple ครองอันดับ 4 ในตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลก

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ Apple ครองอันดับ 4 ในตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลก

บทความ www.seolnwza.com



Apple รั้งอันดับ 4 ในการจัดอันดับสมาร์ทโฟนทั่วโลกหลังจากที่ Xiaomi จีนพุ่งพรวดอย่างก้าวกระโดด ผู้ผลิต iPhone ซึ่งจากเพิ่งไล่ตามเพียง Samsung และ Huawei ได้หลุดออกจาก 3 อันดับแรกตามประมาณการยอดขายของบริษัท Gartner

 

ยอดขาย iPhone 40.6 ล้านเครื่องของ Apple ในไตรมาสสิ้นสุดเดือนกันยายนก่อนที่ iPhone 12 รุ่นใหม่จะวางจำหน่ายซึ่งคิดเป็นเพียง 11 เปอร์เซ็นต์ของตลาดสมาร์ทโฟนโดยรวม ในขณะเดียวกัน Xiaomi มียอดขายเพิ่มขึ้น 35 เปอร์เซ็นต์ในไตรมาสนี้โดยครองส่วนแบ่งตลาด 12 เปอร์เซ็นต์ด้วยยอดขาย 44.4 ล้านเครื่อง

 

Samsung ซัมซุงยังคงครองตำแหน่งที่หนึ่งอย่างมั่นคงโดยเพิ่มยอดขายของ Apple เกือบสองเท่าด้วยยอดขายสมาร์ทโฟน 80.8 ล้านเครื่อง แม้ว่าจะมีการเติบโตที่ช้าลงกว่า 20 เปอร์เซ็นต์จากปีที่แล้ว แต่ Huawei ก็ยังคงรั้งอันดับสองไว้ได้ ตัวเลขใหม่แสดงให้เห็นถึงความต้องการโทรศัพท์รุ่นใหม่ที่ลดลงในช่วงที่เกิดโรคระบาดโดยมียอดขายลดลง 5.7 เปอร์เซ็นต์จากจุดเดียวกันของปีที่แล้ว แต่ Anshul Gupta ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยอาวุโสของ Gartner กล่าวว่า “ ผู้บริโภคกำลัง จำกัดการใช้จ่ายตามดุลยพินิจของตน แม้ว่าเงื่อนไข การปิดกั้นบางอย่างเริ่มดีขึ้นแล้วก็ตาม และ ยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลกเติบโตปานกลางตั้งแต่ไตรมาสที่สองของปี 2020 ถึงไตรมาสที่สาม เนื่องจากอุปสงค์ที่ถูกระงับในไตรมาสก่อนหน้า”

 

อีกทั้งยังมีการประมาณการ ที่เพิ่งเปิดเผยจาก บริษัท วิจัย IDC ทำให้ Apple อยู่ในอันดับที่ 4 ในบรรดาผู้จำหน่ายสมาร์ทโฟนชั้นนำของโลก หลังจากที่ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี รายงานรายได้ iPhone ที่ลดลงปีต่อปีตามข้อมูลที่รวบรวมจาก Worldwide Quarterly Mobile Phone Tracker ของ IDC Apple จัดส่ง iPhone ประมาณ 41.6 ล้านเครื่อง ในไตรมาสที่สามของปี 2020 ตัวเลขดังกล่าวลดลง 10.6% เมื่อเทียบเป็นรายปีและทำให้ บริษัท มีส่วนแบ่งตลาด 11.8% ทิ้งจากอันดับที่สามเป็นอันดับที่ 4 และที่คาดว่าจะลดลงนี้ และสาเหตุหลัก มาจากความล่าช้า ในการเปิดตัว iPhone 12 ซีรีส์ใหม่ ซึ่งโดยปกติจะอยู่ในไตรมาสที่สาม

 

อย่างที่ได้กล่าวไป Samsung ครองตำแหน่งผู้ผลิตสมาร์ทโฟนอันดับต้น ๆ ของโลกอย่างมั่นคงโดยเพิ่มยอดขายของ Apple เกือบสองเท่าด้วยยอดขาย 80.4 ล้านเครื่องและครองส่วนแบ่งตลาด 22.7% Huawei มาเป็นอันดับสองด้วยการจัดส่งสมาร์ทโฟน 51.9 ล้านเครื่องและส่วนแบ่งการตลาด 14.7% ลดลง 22% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว Xiaomi แทนที่ Apple ขึ้นมาเป็นอันดับสามด้วยยอดส่ง 46.5 ล้านชิ้นซึ่งเพิ่มขึ้น 42% ในปีนี้ทำให้ Apple ตกไปเป็นอันดับที่ 4  และ Vivo มาในอันดับที่ห้าคือ 31.5 ล้านเครื่องครองส่วนแบ่งตลาด 8.9%

 

โดยรวมแล้วผู้ผลิตโทรศัพท์ส่งมอบสมาร์ทโฟนประมาณ 353.6 ล้านเครื่องในไตรมาสที่สามลดลง 1.3% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ผลลัพธ์ที่ได้ดีกว่าการคาดการณ์เดิมของ IDC ซึ่งคาดการณ์การหดตัวของตลาด 9% เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาด้วย

 

แม้รายรับจาก iPhone จะลดลง แต่ Apple ก็มีรายรับที่ทำลายสถิติที่ 64,700 ล้านดอลลาร์จากรายรับของ Mac และบริการที่แข็งแกร่งกว่าที่คาดไว้ นอกเหนือจาก iPhone แล้วกลุ่มฮาร์ดแวร์ทั้งหมดของ บริษัท ยังเติบโตขึ้นในช่วงสามเดือนอีกด้วย

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

ทรูมันนี่ เปิดให้ บริการ Start Invest ฟีเจอร์ ซื้อ ขาย กองทุนรวม

ทำความรู้จัก KEYWORD ก่อนซื้อ GOOGLE ADS

ส่องโมเดลธุรกิจออนไลน์ Business Model Canvas

Created : 02/12/2020

บทความที่น่าสนใจ

ใครทำ SME ต้องปรับตัวเมื่อทุกอย่างไม่ได้ง่าย

ข้อมูล พื้นฐาน ที่ต้อง เรียนรู้ ในการทำ SEO


phone line chat_facebook