Facebook Ads คืออะไร

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ Facebook Ads คืออะไร

บทความ www.seolnwza.com



การลงโฆษณาคงหนีไม่พ้น Facebook Ads การลงโฆษณาในทุกวันนี้ค่อนข้างที่จะไม่ยุ่งยากและสามารถที่จะเรียนรู้การลงโฆษณาได้ด้วยตนเอง แต่หลายๆคนก็อาจจะยังไม่รู้ว่า Facebook Ads คืออะไร

 

Facebook Ads

Facebook Ads ในยุคนี้เมื่อมีการตลาดแบบดิจิทัลเข้ามามีบทบาทสำคัญในการทำธุรกิจก็คงจะปฏิเสธไม่ได้ว่าการทำโฆษณาผ่านสื่อออนไลน์นั้นเป็นสิ่งที่จำเป็นที่ต้องทำ ซึ่งโฆษณาออนไลน์นั้นมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดทั้งสินค้าและบริการ วิธีการนำเสนอโฆษณาก็มีความแปลกใหม่มากขึ้น Facebook Ads เป็นสื่อออนไลน์ที่เป็นที่นิยมสูงละได้รับคามนิยมจากทั่วทุกมุมโลก ซึ่งในประเทศไทยมีผู้ใช้งาน Facebook อยู่ที่ 52 ล้าน เป็นอันดับ 8 ของโลกและกรุงเทพมหานครเป็นเมืองที่มีผู้ใช้งาน Facebook มากที่สุดในโลก ซึ่งถ้าทำ Facebook Ads ในประเทศไทยนั้นจะมีโอกาสสูงในการที่จะถูกส่งไปยังเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพเพราะมีผู้ใช้อยู่มาก สื่อ Facebook Ads จึงเป็นสื่อที่ถูกหยิบขึ้นมาใช้มากที่สุด

พื้นฐาน Facebook Ads

1.Facebook Ads ไม่มีสูตรที่ตายตัวเปลี่ยนแปลงได้เสมอ

Facebook Ads นั้นไม่มีสูตรตายตัวเพราะเป็นเครื่องมือทางการตลาดเครื่องมือหนึ่งที่ทำให้แผนการตลาดของคุณสมบูรณ์ขึ้น ไม่ใช่เครื่องมือที่มีสูตรในการทำ ซึ่ง Facebook Ads มีปัจจัยที่เป็นตัวกำหนดในการประสบความสำเร็จอยู่หลากหลาย หากคุณมีแผนการตลาดที่ชัดเจนและเลือกที่จะใช้งาน Facebook Ads เมื่อคุณได้เริ่มให้โฆษณาแสดงผลและมีผลลัพธ์เกิดขึ้นแล้ว คุณรู้วิธีการติดตามผลลัพธ์ ประเมินผลลัพธ์และสามารถปรับจูนโฆษณาตามแผนที่คุณคิดมา อีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญของ Facebook Ads คือ ลักษณะของสินค้าและบริการที่คุณจะทำโฆษณา ซึ่งถ้าของมีความแตกต่างก็ต้องทำการตลาดที่แตกต่างกันออกไปเช่นกันเพราะ Facebook Ads ไม่มีสูตรตายตัวเหมือนกับหลักการทำโฆษณาของธุรกิจอื่น

2.การสร้าง Facebook Ads ไม่จำเป็นต้องสร้างผ่านแอปเพียงอย่างเดียว

การสร้างโฆษณา Facebook Ads ผ่านแอปพลิเคชั่นหลักของ Facebook เป็นวิธีการสร้างโฆษณาที่ได้รับความนิยมสูงเพราะสร้างได้ง่าย สะดวกและสามารถทำได้ผ่านโทรศัพท์ หรือ ปุ่ม Boost Post ที่ทำให้คุณกดโฆษณาพร้อมกับข้อความเชิญชวนจาก Facebook บนแอปก็จะชวนคุณซื้อโฆษณา ซึ่งในตอนนี้มีแอปพลิเคชั่นของ Facebook ถึง 3 ตัวที่สามารถทำโฆษณาได้ คือ

- แอปพลิเคชั่นหลัก Facebook

- แอปพลิเคชั่น Facebook Pages Manager

- แอปพลิเคชั่น Facebook Adverts Manager

3. Facebook Ads ไม่ได้มีแต่ Boost Post

การสร้างโฆษณา Facebook Ads มีให้เลือกมากกว่า Boost Post ซึ่งเมื่อคุณสร้างโฆษณาผ่านเว็บไซต์ Facebook บนคอมพิวเตอร์ก็จะเห็นได้ว่าแบ่งออกเป็น 3 หมวดหมู่ คือ

- Awareness (การรับรู้)

- Consideration (การพิจารณา)

- Conversion (การสนทนา)

โดยหน้าที่ของผู้ที่ต้องสร้างโฆษณานั้นต้องเลือกวัตถุประสงค์ให้ถูกต้องตามวัตถุประสงค์ในการทำการตลาดเพื่อที่จะได้ผลลัพธ์โฆษณาที่มีประสิทธิภาพตรงตามที่คุณต้องการ

4. Facebook Ads ไม่ได้ถูกสร้างมาจาก Facebook Pages

การทำ Facebook Ads โดยกด Boost Post ผ่านหน้า Facebook Pages เลยทำให้หลายๆคนเข้าใจว่า Facebook Pages นั้นสร้างโฆษณา Facebook Ads ซึ่งจริงๆแล้ว Facebook Ads นั้นถูกสร้างจาก Facebook Profile หรือ บัญชี Facebook ส่วนตัวที่คุณเอาไว้ใช้เชื่อมต่อกับเพื่อน โดยที่ Facebook Profile จะไปสร้าง Ad Account เพื่อใช้ทำโฆษณาอีกทีเพียงแค่คุณต้องแจ้งว่าโฆษณาที่คุณทำนั้นเป็นการทำให้กับ Facebook Pages

5. Facebook Ads ไม่ใช่โฆษณาโพตใดโพตหนึงเพียงเท่านั้น

การทำ Facebook Ads สามารถทำได้ 2 แบบ คือ

- Published Post คือ การเลือกโพตใดโพตหนึ่งใน Facebook Pages ของคุณมาเป็นโฆษณา

- Unpublished Post คือ การสร้างโฆษณาขึ้นมาใหม่ ซึ่งจำเป็นที่ต้องเลือก Visual Format, CTA Button, Photos, Videosและเมื่อทำใหม่เสร็จแล้วจะไปขึ้นใน Facebook Pages แต่จะลอยๆอยู่ในระบบโฆษณา หรือ เรียกว่า AD Post ซึ่งโฆษณาแบบนี้ดีกว่าแบบแรกเพราะจะมีลูกเล่นในการสร้างที่เยอะกว่าและอาจจะตอบโจทย์ความต้องการของผู้ทำโฆษณามากกว่า

Created : 19/07/2019

บทความที่น่าสนใจ

Google จับมือกับรัฐและเอกชน ยกระดับดิจิทัลประเทศไทย

Shopee เพิ่มค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมผ่านบัญชีธนาคาร


phone line chat_facebook