แนะนำเครื่องมือ สำหรับช่วยทำ SEO บน Chrome ฟรี

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ แนะนำเครื่องมือ สำหรับช่วยทำ SEO บน Chrome ฟรี

บทความ www.seolnwza.com



เชื่อว่าหลายๆ คนที่ทำ SEO นั่นยังต้องพึ่งพาเครื่องมือหลายอย่างทั้ง โปรแกรม และเครื่องมือวัดผล เป็นต้นหรือบางที่อาจเปิดสลับกันไปมาและมีหลายคนยังไม่ทราบว่า Internet Browser ที่ยอดฮิตอย่าง กูเกิล Chrome ก็มีฟังก์ชันหนึ่งที่ช่วยในการทำ SEO ของเราง่ายขึ้น

introducing-a-free-tool-to-help-you-do-seo-on-chrome

SEO ( Search Engine Optimization ) คือกระบวกการทางการ ตลาดดิจิทัล ที่ทำให้ เว็บไวต์ ( Website ) ของเราติด หน้าแรก ในการค้นหาบน กูเกิล ( Google ) และยิ่ง เว็บไซต์ อยู่สูงเท่าไหร่ จะยิ่งมีโอกาสให้คนมองเห็นและถูกคลิก และอาจจะได้ยอดขาย และกำไรมากขึ้น

 

SEO สามารถะทำให้ เว็บไซต์ อย่างแบรนด์สินค้า หรือธุรกิจบริการ สามารถขึ้น หน้าแรก ของ กูเกิล เมื่อมีการค้นหาด้วยคำ คีย์เวิร์ด ( Keyword ) ที่มีความเกี่ยวข้องที่คนทำ SEO กำหนดเอาไว้โดยไม่ได้เป็นการ ซื้อโฆษณา เพื่อที่แสดงผลบน กูเกิล โดยขั้นตอนการทำนั้นต้องอาศัยองค์ประกอบต่าง ๆ และรวมถึงการใช้ คอนเทนต์ ( Content ) แบบ On-site Outreach และ Blog และยังรวมถึงการใส่ คีย์เวิร์ด และการทำ Backlink ที่เป็นหัวใจสำคัญในการทำให้ เว็บไซต์ ของเราไต่อันดับจากหน้าท้าย ๆ ขึ้นมาจนถึง หน้าแรก ได้

 

Extension หรือ ส่วนขยายของ Chrome ที่มี ประโยชน์ มากสำหรับคนที่ต้องการ มอนิเตอร์ Stat หรือ เช็คค่าต่าง ๆ บนหน้า เว็บไซต์ ( Website ) เพราะส่วนขยายสำหรับ SEO มีการให้เลือกใช้งานเยอะมาก หรือบางอันก็เรียกได้ว่าช่วยให้การทำงานของเรารวดเร็วขึ้น และลดขั้นตอนต่าง ๆ ไปได้เยอะเลยที่เดียว

 

วันนี้เราเลยจะมาแนะนำเครื่องมือ สำหรับช่วยทำ SEO บน Chrome

 

  • เครื่องมือ Lighthouse Extension – Speed Reports

เครื่องมือ ตัวนี้เอาไว้ใช้ในการดู Page Speed เพื่อ optimize หน้าเพจ โดยจะแสดงคะแนนในหัวข้อ Performance, Accessibility, Best Practices และ SEO Score ของ เว็บไซต์ ( Website ) นั้น ๆ ถือว่าสะดวกและรวดเร็วดี แต่จะมีข้อเสียคือ ไม่มีฟังก์ชัน Export การรายงานตัวนี้ออกมาเป็น ไฟล์ แต่จะเป็นการเปิด หน้าต่าง ( Windows )ใหม่ของ

 Chrome ขึ้นมาแทน

 

  • เครื่องมือ Web Developer Plugin

เครื่องมือ สำหรับตัวนี้ค่อนข้างจะลงลึกในเชิงเทคนิค ซึ่งผู้ใช้ต้องมีความรู้เรื่อง โค้ด เบื้องต้นด้วย แต่ ปลั๊กอิน ตัวนี้จัดว่ามีประโยชน์ มาก ๆ เพราะผู้ใช้สามารถปิดการใช้งานบางอย่างได้ทันที อย่างเช่น Java Script บางอัน หรือจะเป็นการไฮไลท์ลิงก์เสียบนหน้า เพจ แล้วจัดหมวดหมู่ของ HTML ให้ด้วย หรือถ้าใครเป็นสายเทคนิคเชิงลึกแล้วต้องการที่จะวิเคราะห์ปัญหา Technical บนหน้าเว็บ ของเราเอง ซึ่ง ปลั๊กอิน ตัวนี้ก็ทำหน้าที่แสดง โค้ด เมื่อเรากดเข้าไปก็จะเด้งไปที่บริเวณนั้นทันที

 

  • เครื่องมือ Google Analytics Debugger

เครื่องมือ ตัวนี้ถ้าไม่พูดถึงคงไม่ได้ เพราะ Google Analytics Debugger จะช่วยให้เราตรวจสอบ โค้ด ในแต่ละ เพจ ได้ว่ามี โค้ดไหนติดผิด ไม่ทำงาน หรือเกิดข้อผิดพลาดยังไงบ้าง ซึ่งถือว่าช่วยให้เราตรวจสอบข้อผิดพลาดใน เว็บไซต์ ( Website ) ได้สะดวกมากแต่อันนี้ค่อนข้างลงลึกในเชิงเทคนิค ซึ่งเราต้องทราบเรื่อง โค้ด พอสมควร

 

  • เครื่องมือ ObservePoint  Tag Debugging

เครื่องมือ ตัวนี้เป็นอีกหนึ่งตัวที่มี ประโยชน์ มากสำหรับสาร analytics เพราะ Observe Point จะตรวจสอบ tag ใน หน้าเพจ นั้น ๆ พร้อมกับรายละเอียดให้แบบครบถ้วนที่สุดตัวนึงเลยว่ามีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นใน Tag ไหนมั้ย หรือ ทำงานไม่ตรงตามเป้าหมายยังไง แล้วเราค่อยไปปรับแก้อีกที

 

  • เครื่องมือ SEO Minion

เครื่องมือ ตัวนี้เป็นตัวช่วยใน เครื่องมือ ที่ยอดฮิตที่คนทำ SEO หลาย ๆ คนมักนิยมใช้กัน เพรา SEO Minion ใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อน และมีข้อมูลให้ค่อนข้างครบถ้วน ทั้งการเช็คลิงก์ On-page, SERP Preview เป็นต้น ซึ่งถือเป็นข้อมูลที่ครบ และสามารถทำมาวิเคราะห์ต่อได้เองอีกด้วย

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

วางกลยุทธ์ ในการทำ Content ของ SEO

Seo ดีต่อธุรกิจออนไลน์อย่างไร

 

 

Created : 12/07/2022

บทความที่น่าสนใจ

สร้างเว็บไซต์ เพื่อธุรกิจ ของคุณ ด้วยการทำ SEO

Customer Journey เข้าใจผู้บริโภคให้มากขึ้น


phone line chat_facebook