เขียนบทความ อย่างไร ให้ติดหน้าแรก ของ Google

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ เขียนบทความ อย่างไร ให้ติดหน้าแรก ของ Google

บทความ www.seolnwza.com



เขียนบทความ อย่างไร ให้ติดหน้าแรก ของ Google

เวลาที่เราหาข้อมูลที่อยากรู้ใน google เราก็มักจะกดเข้าไปในข้อมูลหรือบทความที่ขึ้นมาเป็นอันดับแรก ๆ ในหน้าค้นหา ซึ่งในความเป็นจริงแล้วมันยังมีข้อมูลอยู่อีกหลายหน้าเลย ในมุมของคนเขียนเองก็อยากจะให้บทความที่เขียนปรากฏอยู่เป็นอันดับแรก ๆ เช่นกัน วันนี้เรามาดูกันดีกว่าว่าจะเขียนบทความอย่างไรให้ติดหน้าแรก ๆ ของ google

 

1 เลือกหัวข้อให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย

หัวใจสำคัญที่จะทำให้บทความของเราติดอันดับ seo ก็คือกลุ่มเป้าหมาย เราต้องรู้ว่ากลุ่มเป้าหมายของเราเป็นแบบไหน แล้วจึงเริ่มคิดหัวข้อให้ดึงดูดกลุ่มเป้าหมายของเรา วิธีที่จะช่วยให้ได้ไอเดีย มีดังนี้

ศึกษาจากสังคมออนไลน์

ศึกษาจากกลุ่มโซเชียลมีเดีย หรือบล็อก โพส ต่าง ๆ เช่น Facebook , Twitter, IG , Line , Pantip เป็นต้น

เราสามารถสังเกตการณ์กลุ่มเป้าหมายเราจากสื่อต่าง ๆ เหล่านี้ ว่าพวกเขามีความสนใจเกี่ยวกับอะไรบ้าง เทรนด์ในช่วงนี้มีอะไร พวกเขากำลังสนใจในเทรนด์อะไรอยู่

ศึกษาจากขู่แข่ง

เราสามารถศึกษาข้อมูลจากขู่แข่งได้ด้วยการสังเกตดูว่าช่วงนี้เขากำลังเล่นประเด็นอะไร มีข้อดี และข้อผิดพลาดด้านไหนบ้าง แล้วเราก็นำมาเป็นไอเดียในการปรับปรุงข้อมูลหรือบทความของเรา

ศึกษาเป็นรายบุคคล

เราจะดูได้จากเสียงตอบรับต่อผลงาน หรือความคิดเห็นที่มีต่อสินค้า แล้วเราก็นำสิ่งเหล่านั้นที่ได้จากตัวบุคคลมาปรับเพื่อให้พวกเขาพึงพอใจ

 

2 ใช้คีย์เวิร์ดที่คนค้นหาเยอะ และต้องตรงกับเนื้อหาบทความ

คีย์เวิร์ดเป็นส่วนสำคัญอีกส่วนหนึ่งในการทำ SEO โดยคีย์เวิร์ดจะเชื่อมโยงระหว่าง คำที่คนค้นหาจำนวนมาก กับ บทความบนเว็บไซต์ของเรา ในบางครั้งเราเขียนบทความเรื่องเดียวกัน แต่ใช้คำต่างกัน เช่น เขียนคอนเทนต์ กับ เขียน Content จำนวนการค้นหาบน Google ก็จะต่างกันด้วย ดังนั้นเราควรค้นหาคีย์เวิร์ดหรือคำที่คนใช้ในการค้นหามากกว่า มาใช้กับการเขียนในบทความเพื่อเพิ่มโอกาสในการถูกพบเห็น

วิธีการหาคีย์เวิร์ด

  • Google Suggest

คือการพิมพ์ค้นหาแบบธรรมดา ๆ บน google แล้วดูคำที่ถูกแนะนำในแถบที่แสดงขึ้นมา โดย google จะแสดงคีย์เวิร์ดหลักที่เราเขียน แล้วมีคำขยายที่มักค้นหาคู่กัน

  • Google Keyword Planner

เป็นเรื่องมีฟรี ที่จะช่วยให้เราค้นหาคีย์เวิร์ดสำหรับ SEO ได้ละเอียดยิ่งขึ้น ซึ่งรวมถึงการบ่งบอกปริมาณการค้นหาคีย์เวิร์ดนั้น ๆ ในแต่ละเดือน และบอกปริมาณขู่แข่งที่ใช้คำนั้น ๆ มากน้อยแค่ไหน อีกทั้งยังบอกราคาของคีย์เวิร์ดนั้น ๆ หากอยากจะซื้อคีย์เวิร์ดเพื่อโฆษณาให้อยู่อันดับต้น ๆ ของ google อีกด้วย นอกจากนี้ยังช่วยเสนอแนะคีย์เวิร์ดใหม่ ๆ ที่ใกล้เคียงกัน เพื่อให้เราสามารถพิจารณาได้ว่าจะเลือกใช้คีย์เวิร์ดไหนสำหรับทำ SEO

 

3 เขียนเนื้อหาให้น่าสนใจ และมีความยาวบทความที่ไม่น้อยจนเกินไป

แค่หัวข้ออย่างเดียวก็คงจะไม่พอ การที่เรามีเนื้อหาที่ตรงจุด อ่านแล้วไม่สะดุดนั้นมีผลต่อการตัดสินใจของกลุ่มเป้าหมายที่มีต่อสินค้าหรืออันดับของเรา เนื้อหาต้องมีความยาวมากพอครอบคลุมคีย์เวิร์ดหลาย ๆ อย่างที่กลุ่มเป้าหมายสนใจ เพื่อเพิ่มโอกาสในการพบเจอบทความของเรา

 

4 เนื้อหาในคอนเทนต์ต้องมีคุณภาพ และเอื้อประโยชน์ต่อผู้อ่าน

อีกสิ่งที่ห้ามลืมเด็ดขาดก็คือเรื่องของคุณภาพของคอนเทนต์ว่ามีเนื้อหาเป็นเช่นไร บทความของเราต้องอ่านแล้วเข้าใจง่าย มีความน่าสนใจ และตรงประเด็น เพราะถ้าผู้คนชอบเนื้อหาของเรา พวกเขาก็จะแชร์มันออกไป เพิ่มโอกาสให้มีคนเข้าถึงบทความของเรามากยิ่งขึ้น

 

5 นำคีย์เวิร์ดมาใช้กับคอนเทนต์

  • ใส่คีย์เวิร์ดใน Headline

เป็นจุดสำคัญที่ทำให้ Google รับรู้อย่างชัดเจน ว่าบทความนี้เกี่ยวข้องกับคีย์เวิร์ด SEO Strategy นี้นะ เมื่อถูกค้นหาด้วยคีย์เวิร์ดก็แนวโน้มที่จะติดอันดับได้

  • ใส่คีย์เวิร์ดลงใน Meta Description

เป็นส่วนสำคัญเช่นเดียวกัน เพราะถ้าเราใส่คีย์เวิร์ดลงไปทั้งใน Headline และ Meta Description จะเป็นการช่วยตอกย้ำให้ Google เข้าใจเพิ่มไปอีกว่าบทความเราเกี่ยวข้องกับคีย์เวิร์ดดังกล่าวนี้

  • ใส่คีย์เวิร์ดลงในลิงก์ URL
  • วางคีย์เวิร์ไว้ใน 100 คำแรกของเนื้อหา
  • แทรกลิงก์หน้าอื่น ๆ ลงไปในบทความ

 

6 แชร์บทความลงในโซเชียลมีเดีย เพื่อเพิ่มจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์

แม้ว่าบทความจะอยู่บนเว็บไซต์ และช่องทางหลักที่คนจะค้นหาเจอ คือ Search Engine แต่จะให้เราพึ่งพาช่องทางการค้นหานี้เพียงอย่างเดียวก็คงไม่เพียงพอสำหรับการทำ SEO ให้ติดอันดับต้น ๆ  อีกหนึ่งช่องทางที่จะช่วยให้การทำ SEO ของเราติดอันดับต้น ๆ นั่นก็คือการแชร์บทความบนโซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Twitter หรือช่องทางอื่น ๆ ซึ่งก็จะช่วยเพิ่มจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์เราได้ และยิ่งผู้เข้าชมเว็บไซต์เยอะเท่าไหร่ ก็จะยิ่งทำให้ Google รับรู้ว่าผู้อ่านชอบคอนเทนต์เรา เป็นผลให้จัดอันดับบทความเราให้อยู่ในอันดับต้น SEO ต้น ๆ

 

7 วิเคราะห์ผลลัพธ์ และนำไปพัฒนาต่อ

เครื่องมือหนึ่งที่จะช่วยตรวจสอบผลลัพธ์ของเว็บไซต์ให้เราได้ก็คือ Google Analytics ซึ่งเครื่องมือนี้จะช่วยให้เรารู้ว่า

  • บทความของเรามีผู้เข้าชมมากน้อยแค่ไหน
  • ผู้ชมใช้เวลากับบทความของเราเป็นอย่างไร
  • เข้ามาอ่านบทความของเราเพียงแค่ครู่เดียว แล้วออกไปเว็บอื่นเลยหรือไม่
  • จำนวนหน้าเฉลี่ยที่ผู้อ่านเข้าถึง เพื่อดูว่าพวกเขาสนใจอ่านหน้าอื่น ๆ ต่อหรือไม่

นอกจากนี้เรายังสามารถตรวจสอบได้อีกว่า คีย์เวิร์ด ที่เราใช้ในบทความนั้น ได้ผลเป็นอย่างไรบ้างผ่าน Google Analytics ได้เช่นเดียวกัน ในหมวดหมู่ (Acquisition > Search Console >Queries) เพื่อดูว่า คีย์เวิร์ด ที่เราเข้าไปในบทความมีคนเห็นเท่าไหร่, มีจำนวนคนที่เห็นแล้วคลิกเท่าไหร่, คิดเป็นกี่เปอร์เซ็นต์, และอยู่ในอันดับที่ดีหรือไม่ในคีย์เวิร์ดนั้น ๆ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

Google Algorithm

SEO กับ SEM ต่างกันอย่างไร

Created : 18/01/2021

บทความที่น่าสนใจ

Google…อวดรูปแบบหน้าค้นใหม่ เริ่มใช้งานเร็วๆนี้

พฤติกรรม การทำ SEO แบบล้าสมัย


phone line chat_facebook