Google จับมือกับรัฐและเอกชน ยกระดับดิจิทัลประเทศไทย

Share : facebook line twitter fb-messenger

บทความ Google จับมือกับรัฐและเอกชน ยกระดับดิจิทัลประเทศไทย

บทความ www.seolnwza.com



Google ประเทศไทยจับมือกับพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจต่างๆ เพื่อลดกำแพงการใช้เทคโนโลยีและบริการดิจิทัลของคนไทย การที่คนกลุ่มหนึ่งไม่สามารถเข้าถึงบริการดิจิทัลต่างๆ ได้ ก็ไม่ต่างกับการถูกทิ้งไว้ข้างหลัง ซึ่ง Google ไม่อยากให้มีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้น จึงมีแนวคิด Leave No Thai Behind กล่าวได้คือ ไม่ทิ้งคนไทยที่ไม่สามารถเข้าถึงบริการดิจิทัลให้อยู่อย่างโดดเดี่ยว และไร้ที่พึ่ง Google อยากกยกระดับการบริการดิจิทัลให้ทั่วถึงทั่วไทยมากขึ้น

 

4 แนวคิดเบื้องต้น Leave No Thai Behind จาก Google

 

  1. เพิ่มการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต

     การจะทำให้ทุกคนเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้มากกว่าเดิม โดยร่วมมือกับผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต ซึ่ง Google ก็ได้มีการเจรจากับ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT เพื่อติดตั้ง Google Station ที่จะช่วยกระจายอินเทอร์เน็ตผ่าน Wi-Fi มากกว่า 100 แห่ง ครอบคลุม 24 จังหวัดทั่วประเทศไทย จนตอนนี้มีผู้ใช้งานมากถึง 2 ล้านคน เฉลี่ย 2 ชั่วโมงต่อวัน

 

  1. ส่งเสริมทักษะดิจิทัลให้ทุกคน

     ด้านการส่งเสริมทักษะดิจิทัลนั้น Google ก็ได้ร่วมมือกับบริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด หรือ SCG นั่นเองทั้งคู่ร่วมกันจัดทำเว็บไซต์ E-Learning ขึ้นมาเพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับการใช้งานดิจิทัลในแง่มุมต่างๆ แก่ทุกคนนอกจากนี้ยังสร้างบริการ Be Internet Awesome เพื่อให้วัยเด็กวัยรุ่น กลุ่มคนรุ่นใหม่ และวัยเด็กได้ใช้งานดิจิทัลอย่างปลอดภัย โดยทั้งหมดนี้จะได้เรียนรู้ผ่านการเล่นเกม

 

 

  1. จัดทำเนื้อหา และบริการให้ตรงกับความต้องการของคนไทย

      Google ยังได้ร่วมมือกับโรงพยาบาลราชวิถี เพื่อช่วยพัฒนาระบบคัดกรองผู้ป่วยที่มีภาวะเบาหวานขึ้นจอประสาทตาได้เร็วขึ้น พร้อมนำไปใช้ใน 8 แห่ง ใน 3 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพ ปทุมธานี และเชียงใหม่รวมถึงยังร่วมกับกรมศิลปากร เพื่อนำ Art Camera กล้องบันทึกภาพจิตรกรรมฝาพนังเป็นไฟล์ดิจิทัล เพื่อให้ทุกคนเข้าถึงได้ง่ายและได้ดีกว่าเดิม

 

  1. สนับสนุน SMEs ให้เติบโตต่อไปอย่างมีประสิทธิภาพ

     ที่สำคัญ Google ยังไม่ทิ้ง SMEs หรือเหล่าธุรกิจเกิดใหม่ในประเทศไทย เพราะต้องการให้ธุรกิจเหล่านี้มีตัวตนบนดิจิทัลให้ได้กว่า 1 ล้านรายในปี 2563 จากปัจจุบันมี 1.5 แสนราย จึงร่วมมือกันกับทางกระทรวงพาณิชย์ และธนาคารไทยพาณิชย์ เพื่อนำข้อมูลของ SMEs ไปขึ้นใน Google Maps และ Google Search เพื่อเพิ่มโอกาสทางธุรกิจให้กับ SMEs ต่างๆ ในประเทศไทย

 

     ทั้งหมดนี้เป็นการลงทุนของ Google ในประเทศไททั้งสิ้น เพื่อช่วยให้ทั้งภาคธุรกิจ และประชาชนได้เติบโตในการใช้งานบริการดิจิทัลต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด แม้การลงทุนในครั้งนี้จะทราบมูลค่าที่ชัดเจน แต่จากแนวคิด Leave No Thai Behind ทั้ง 4 ข้อ จาก Google ก็น่าจะเดากันได้ว่ามูลค่าจะมากแค่ไหน

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก brandinside.asia

Created : 20/11/2019

บทความที่น่าสนใจ

5 เทคนิคที่ทำให้บทความน่าสนใจ

เช็คลิสต์! สิ่งสำคัญ ก่อนจด Domain Name


phone line chat_facebook